Khi âm nhạc là sợi dây kết nối

Ấp ủ giấc mơ mang âm nhạc thính phòng đến khán giả Đà Nẵng, nghệ sĩ guitare Phan Xuân Trí âm thầm kết nối, tổ chức biểu diễn nhiều đêm nhạc ấn tượng.

Các nghệ sĩ guitare Phan Xuân Trí, Kozo Tate và Lê Hoàng Minh trong đêm nhạc “Danang Guitar Concert 2019”.
Các nghệ sĩ guitare Phan Xuân Trí, Kozo Tate và Lê Hoàng Minh trong đêm nhạc “Danang Guitar Concert 2019”.

1. Cuối năm 2019, một hòa nhạc guitare cổ điển đặc biệt tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Đà Nẵng, mang tên “Danang Guitar Concert 2019”, với chủ đề “Kiệt tác guitare và hành trình ba thế kỷ”. Sự kiện có các nghệ sĩ: Kozo Tate (Nhật Bản), Lê Hoàng Minh (Việt kiều Australia) và Phan Xuân Trí. Anh đã mời được những nghệ sĩ tên tuổi này đến Đà Nẵng để mang tiếng đàn tặng người hâm mộ. Đêm nhạc không ngớt những tràng pháo tay.

Xuân Trí sinh ra và lớn lên tại thành phố Đà Nẵng. Anh bắt đầu học guitare cổ điển ở tuổi 18 và tốt nghiệp hệ Trung cấp guitare cổ điển của Học viện Âm nhạc Huế (2004), hệ Cử nhân biểu diễn guitare cổ điển tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh (2010). Anh trau dồi nghề nghiệp khi được tham gia học những bậc thầy như Lê Hoàng Minh (Australia), Rene Izquierdo, Paul Cesarczyk (Mỹ), Jeremy Jouve (Pháp). Anh đã biểu diễn trong nhiều buổi hòa nhạc ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Cần Thơ và Đà Nẵng. Trí cũng là nghệ sĩ khách mời biểu diễn trong các liên hoan guitare quốc tế như Silpakorn International Guitar Festival and Calm tại Bangkok (Thái-lan) 2015, 2016, 2017, Alor Setar International Guitar Festival 2017 (Malaysia), Jakarta International Guitar Festival 2018. Anh cũng là thành viên sáng lập Liên hoan guitare các nước Đông - Nam Á “The south east asia guitar festival & performance awards”.

2. Chàng trai Đà Nẵng ấy đã trải qua không ít khó khăn, có cả nhiều thất bại, để vẫn yêu đắm say cây đàn guitare và những bản tình ca trong lặng yên của đời sống. Hành trình đeo đuổi giấc mơ của Trí đã không ít lần khiến anh chới với và đã có lúc đôi chân anh quỵ ngã. Nhưng rồi vượt lên trên tất cả, ngọn lửa yêu và mê đắm từng ngón đàn đã mang đến cho Trí những cuộc hạnh ngộ quý giá. Trí nói đó là nhân duyên. Anh vẫn lặng lẽ mở lớp dạy guitare cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mà yêu nhạc, mê guitar với một chút học phí nhỏ.

Ở những thời điểm, khi những sân khấu âm nhạc, nghệ thuật dần vắng bóng người xem, mọi nỗ lực để sân khấu đỏ đèn không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng trong từng chương trình biểu diễn, mà điều quan trọng là sức hấp dẫn của chương trình/nghệ sĩ đối với người xem. Phan Xuân Trí cùng các nghệ sĩ tên tuổi đã có những đêm biểu diễn cháy hết mình và được đón nhận.

Có nhiều dự định, Phan Xuân Trí ước mình xây dựng được một điểm đến chuyên tổ chức biểu diễn các chương trình guitare phục vụ người dân Đà Nẵng và du khách… Anh tâm niệm, Đà Nẵng là thành phố du lịch, rất cần xây dựng những điểm dừng chân để du khách trải nghiệm các giá trị văn hóa, nghệ thuật và âm nhạc sẽ là sợi dây kết nối mạnh mẽ để hối thúc du khách sớm quay trở lại thành phố.

Là thành viên nhóm Guitare Đà Nẵng, Xuân Trí kết hợp Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh lập ra những buổi hòa nhạc quốc tế hằng năm tại Đà Nẵng mang tên “Danang Guitar Concert”. Cùng với đó, là việc hợp tác thành công với nhiều tổ chức cũng như nghệ sĩ quốc tế trên thế giới để họ đến và tham gia giảng dạy các buổi học masterclass cũng như tham gia biểu diễn hòa nhạc tại Đà Nẵng.