“Áng sử thi” côn trùng học

“Côn trùng ký” không đơn thuần là một cuốn sách nghiên cứu, mà là một “áng sử thi về côn trùng học”. Tác giả của nó, nhà sinh học Jean Henri Fabre, sống vào thế kỷ 19, đã dành tâm huyết cả cuộc đời mình viết ra tác phẩm đồ sộ này. Ông quan sát thế giới côn trùng bằng con mắt của một thi nhân, và mô tả bằng những áng văn tuyệt đẹp tràn đầy tình yêu thương, dựng nên mộ thế giới côn trùng đa dạng sắc mầu.

“Áng sử thi” côn trùng học

Tên sách ban đầu là “ Những hồi ức về côn trùng”. Đó là những câu chuyện sống động, cuốn hút và dí dỏm về thế giới côn trùng đã từng rất quen thuộc với tuổi thơ của chúng ta: con ve, con châu chấu, con dế, con ong, con tò vò, con nhện... Những loài côn trùng rất đỗi thân quen được tái hiện một cách sinh động với những thói quen sinh hoạt, tập tính sinh tồn, quá trình trưởng thành hết sức độc đáo, mang đậm sắc mầu thần bí, tràn đầy sức sống và trí tuệ. Đó là những quan sát tinh tế về bản năng kỳ diệu của côn trùng giữa thiên nhiên rực rỡ sắc mầu.

Đại văn hào Victor Hugo từng tôn xưng Fabre là “Homer của thế giới côn trùng”; Darwin, cha đẻ của thuyết tiến hóa, đã ca ngợi Fabre là “người quan sát tuyệt vời nhất”. Bằng hàm lượng kiến thức phong phú và vẻ đẹp văn chương, tác phẩm đã gây ảnh hưởng sâu rộng đến rất nhiều nhà khoa học, nhà văn và vô vàn độc giả, đã được đưa vào danh sách 200 tác phẩm kinh điển có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến lứa tuổi thiếu niên. Tác giả đã tự chỉ ra sự khác biệt giữa ông và các nhà côn trùng học khác: “Các ngài làm việc trong phòng hành hình và phòng mổ xác, còn tôi quan sát chúng dưới bầu trời xanh thẳm, trong tiếng ve râm ran... Các ngài nghiên cứu cái chết, còn tôi tìm tòi sự sống”.

Bằng một lượng tác phẩm đồ sộ, ông đã chứng minh rằng, nếu người ta có thể dốc tâm huyết một đời với đam mê, điều đó sẽ tạo thành kỳ tích.

Cuốn sách lạ và tuyệt vời này, do nhà sách An Lạc phát hành, chọn trích những áng văn thú vị nhất trong pho sách “Côn trùng ký” đồ sộ, kết hợp với hình minh hoạ đẹp mắt, chắc chắn sẽ là một món quà tuyệt vời cho các độc giả nhí yêu thiên nhiên và đam mê kiến thức.

(“Côn trùng ký”, Jean Henri Fabre, NXB Mỹ thuật) .