V.League trở lại

Giải bóng đá vô địch quốc gia V.League 2020, giải đấu quan trọng nhất trong hệ thống giải trong nước đã chính thức trở lại sau thời gian dài tạm nghỉ vì dịch Covid-19, với loạt trận đấu diễn ra trên các sân cỏ khắp cả nước trong các ngày 5 và 6-6.

Pha bóng trong trận CLB Hà Nội gặp Hoàng Anh Gia Lai ngày 6-6 trong khuôn khổ V.League 2020. Ảnh: LÊ MINH
Pha bóng trong trận CLB Hà Nội gặp Hoàng Anh Gia Lai ngày 6-6 trong khuôn khổ V.League 2020. Ảnh: LÊ MINH

Đây là sự kiện thể thao đặc biệt, trước hết đánh dấu sự thành công của Việt Nam trong công tác kiểm soát và khống chế dịch bệnh, đồng thời cũng cho thấy những nỗ lực của ngành thể thao trong việc đưa bóng đá trở lại đời sống cộng đồng.

Mặc dù các trận đấu nói trên của V.League 2020 được tính là vòng đấu thứ ba nhưng trên thực tế, với thể thức thi đấu mới (đá theo hai giai đoạn, chia làm hai nhóm tranh vô địch và trụ hạng) thì những vòng đấu từ thời điểm này trở đi đến hết mùa giải đều hết sức căng thẳng, có thể coi như “vòng đấu sinh tử” do chỉ cần sơ sảy là một đội bóng đang từ nhóm tranh ngôi vô địch có thể rơi xuống nhóm thi đấu để giành suất trụ hạng. Thể thức mới buộc các đội phải hết sức nỗ lực trong giai đoạn một để có thứ hạng tốt và tích lũy điểm để lấy lợi thế khi bước vào giai đoạn hai.

Về lý thuyết thì vậy, nhưng diễn biến trên các sân cỏ ở vòng đấu thứ ba vừa rồi cho thấy việc nghỉ quá lâu đã ảnh hưởng lớn tới phong độ cầu thủ. Trái ngược độ nóng trên các khán đài, diễn biến trên sân ở những trận đấu vừa qua chưa thật sự sôi động với khá nhiều pha bóng bỏ lỡ cơ hội khó tin. Với thể thức thi đấu mới căng thẳng hơn, đây sẽ là khoảng thời gian dễ xảy ra nhiều chấn thương và sẽ là điều đáng lo, bởi ngay sau khi kết thúc V.League, các tuyển thủ quốc gia sẽ lập tức được triệu tập để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và Giải vô địch AFF Cup 2020.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, thì việc V.League 2020 có thể tổ chức trở lại với các khán đài đầy ắp khán giả là sự kiện đáng tự hào của thể thao Việt Nam. Dù vậy, hy vọng ban tổ chức giải sẽ thường xuyên làm tốt việc tuyên truyền và kiểm soát chặt chẽ công tác phòng dịch trong suốt quá trình diễn ra giải đấu, để V.League 2020 có thể về đích một cách an toàn và thành công.