Từ chuyện cho mượn

Một trong những tin tức đáng quan tâm của thời sự bóng đá trong nước tuần qua là việc CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho đội bóng hạng nhì Công an Nhân dân (CAND) mượn chín cầu thủ.

Cầu thủ Thanh Bình (11) từng khoác áo U23 Việt Nam được CLB HAGL cho CLB Công an Nhân dân mượn trong mùa giải 2020, Ảnh: LÊ MINH
Cầu thủ Thanh Bình (11) từng khoác áo U23 Việt Nam được CLB HAGL cho CLB Công an Nhân dân mượn trong mùa giải 2020, Ảnh: LÊ MINH

Việc cho mượn cầu thủ là chuyện bình thường trong hoạt động thể thao, nhưng sở dĩ thông tin này gây chú ý là vì trong danh sách được HAGL cho mượn có cả những cầu thủ từng là thành viên đội tuyển U20 Việt Nam tham dự VCK World Cup U20 thế giới năm 2017, gồm Thanh Bình, Hoàng Nam, Thanh Sơn. Về nguyên tắc thì những cầu thủ nói trên thuộc về các thế hệ kế cận đội tuyển quốc gia và việc họ phải chơi ở giải hạng nhì - giải đấu không thuộc hệ thống bóng đá chuyên nghiệp, có vẻ là bất lợi cho quá trình phát triển sự nghiệp.

Giải thích việc cho mượn các cầu thủ, “ông bầu” Đoàn Nguyên Đức chỉ nói vắn tắt rằng những cầu thủ ấy lên V.League chỉ ngồi dự bị thì thà chơi ở hạng nhì còn được ra sân thường xuyên. Ngoài ra, đội bóng CAND đặt mục tiêu thăng hạng nên sẽ có khát khao và động lực, điều đó tốt cho các cầu thủ được cho mượn. Lý do mà ông Đoàn Nguyên Đức nêu ra là có thật. Chẳng hạn, cầu thủ Hoàng Nam chơi cho Hải Phòng tại V.League trong hai mùa giải 2018 - 2019 nhưng chỉ được ra sân 12 trận và hiếm khi đá đủ hai hiệp. Những cầu thủ HAGL khác trong danh sách trên cũng chủ yếu ngồi dự bị ở giải đấu V.League. Thực tế đã cho thấy, những trường hợp như Xuân Trường, Công Phượng chỉ ngồi dự bị ở các đội bóng nước ngoài nên khi quay về khoác áo đội tuyển Việt Nam đã ít nhiều đánh mất sự sáng tạo với bóng.

Nhìn rộng hơn, rất nhiều tài năng bóng đá trẻ Việt Nam đã từ từ “thui chột” hoặc có sự nghiệp phát triển èo uột chỉ vì phải ngồi quá lâu trên ghế dự bị để nhường sân cho các cầu thủ nước ngoài ở giải V.League. Tạo cơ hội cho các cầu thủ được chơi bóng là yếu tố quan trọng để phát triển sự nghiệp của họ, cũng là yếu tố tiên quyết để nền bóng đá có được các lứa cầu thủ kế cận, trong bối cảnh bóng đá ngày càng toàn cầu hóa, với sự xuất hiện của các cầu thủ nước ngoài ở giải vô địch quốc gia.