Trước trận đánh lớn

Ngày 10-1, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ gặp U23 UAE (khuôn khổ bảng D, VCK giải U23 châu Á 2020) và chính thức bước vào một hành trình mới tại sân chơi châu lục.

Người hâm mộ mong chờ Tiến Linh lại ghi bàn vào lưới đội tuyển UAE. Ảnh: LÊ MINH
Người hâm mộ mong chờ Tiến Linh lại ghi bàn vào lưới đội tuyển UAE. Ảnh: LÊ MINH

Là đương kim á quân của giải đấu, U23 Việt Nam lần này có mục tiêu lọt vào tốp 3 đội đứng đầu để qua đó giành quyền tham dự Olympic Tokyo 2020. Đây là mục tiêu được đánh giá khó khăn hơn nhiều so với khi U23 Việt Nam dự VCK hai năm trước, bởi yếu tố bất ngờ của một đội bóng ít tên tuổi đã không còn.

Xét về lực lượng, danh sách cầu thủ U23 Việt Nam được HLV Park Hang-seo mang tới VCK U23 châu Á 2020 thiếu vắng nhiều cái tên từng đứng trong đội hình đoạt ngôi á quân cách đây hai năm ở Thường Châu (Trung Quốc). Những cầu thủ trụ cột ngày ấy giờ đây chỉ còn lại Quang Hải, Đức Chinh và Đình Trọng (khả năng Đình Trọng ra sân cũng không cao). Thế chỗ các đàn anh Công Phượng, Xuân Trường, Đức Huy, Duy Mạnh... giờ đây là Hoàng Đức, Đức Chiến, Tấn Sinh, Thanh Thịnh... Họ không có thuận lợi như lứa đàn anh được thi đấu cạnh nhau lâu dài trong nhiều giải đấu quốc tế nhưng đã nhanh chóng chứng tỏ được năng lực và phẩm chất khi được trao cơ hội, mà minh chứng rõ nhất là ở giải SEA Games 30 vừa qua. Dù vậy, VCK U23 châu Á đòi hỏi mức độ cao hơn về trình độ so với giải khu vực, nhất là về kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể sẽ thấy U23 Việt Nam không có những trận đấu với thế trận áp đảo như đã từng thể hiện ở SEA Games 30. Thay vào đó, sẽ không có trận đấu nào dễ dàng cho U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020.

Điểm tích cực là ở chỗ lứa cầu thủ kế cận của đội tuyển Việt Nam sẽ được thử sức ở giải đấu đỉnh cao cấp châu lục. Đó là cơ hội vô cùng cần thiết để họ trau dồi bản lĩnh thi đấu, trở nên dày dạn kinh nghiệm và ngày càng ăn ý nhờ được chơi bên cạnh nhau ở những giải đấu lớn. Nếu các cầu thủ trẻ không được tham gia những trận đánh lớn, chúng ta sẽ chẳng bao giờ có các thế hệ kế cận đủ sức gánh vác trọng trách ở đội tuyển quốc gia. Bởi lẽ đó, chúng ta chúc cho U23 Việt Nam sẽ có trận mở màn đạt yêu cầu và thi đấu ngày càng hay qua từng trận ở VCK U23 châu Á 2020.