Tạm hoãn

Cũng đã lâu kể từ dịch cúm H1N1, thế giới mới phải đối mặt với một trận dịch có sức ảnh hưởng toàn cầu như Covid-19. Đại dịch này làm điêu đứng mọi hoạt động trong đời sống xã hội, khiến giao thông đình trệ, du lịch tan hoang, các quốc gia lần lượt phải đóng cửa biên giới để tự cách ly và gây ra nỗi hoảng sợ cho hàng triệu người khắp thế giới.

V.League 2020 sẽ hoãn đến hết tháng 3. Ảnh: LÊ MINH
V.League 2020 sẽ hoãn đến hết tháng 3. Ảnh: LÊ MINH

Trong bối cảnh đại dịch như thế, thể thao bị ảnh hưởng không kém ngành du lịch, đơn giản là vì lĩnh vực này thu hút sự tham gia của nhiều người. Trong nửa đầu tháng 3, lần lượt hàng loạt giải thể thao đặc biệt là thể thao đối kháng trên thế giới buộc phải hoãn vô thời hạn. Các giải tennis, golf, đua xe F1, chạy việt dã... lần lượt thông báo hủy, hoãn. Ngay đến Nhật Bản, hiện cho biết sẽ không hủy bỏ Olympic Tokyo 2020 (dự kiến khai mạc tháng 7 tới), thế nhưng đến tháng 5, tháng 6 mà tình hình dịch vẫn căng thẳng như hiện nay thì ban tổ chức hẳn sẽ phải nghĩ lại. Bóng đá dĩ nhiên không phải là ngoại lệ. Các giải vô địch hàng đầu thế giới như Premier League (Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Bundesliga (Đức), Ligue 1 (Pháp) hay Serie A (Italia) đều bị hoãn từ có thời hạn đến vô thời hạn. Ở Việt Nam, Ban tổ chức V.League rốt cuộc cũng “không chịu được nhiệt” và đành phải tuyên bố tạm hoãn V.League 2020 sau khi kết thúc vòng 2.

Thành thử những cá nhân chịu trách nhiệm tổ chức giải V.League như VFF hay VPF giờ đây chẳng khác gì… thợ may, phải “co kéo” giải đấu sao đó cho vừa vặn, vì trong cả năm nào chỉ riêng có giải V.League đâu. Nhưng hoãn giải vì dịch âu cũng là điều hay, lâu lâu được dịp “bấm nút tạm dừng” để có thời gian nhìn lại mình, chứ trước đây làm kế hoạch tổ chức các giải là quần quật quanh năm, hết giải V.League, giải trẻ, giải U23 lại đến các giải giao hữu quốc tế, giải châu lục, cúp khu vực..., chẳng lúc nào có nổi một khoảng lặng để ngẫm nghĩ suy xét. Có điều, dịch rồi sẽ hết, đến lúc ấy các giải vận hành “no dồn đói góp”, cầu thủ đá liên miên lại suy giảm thể lực, mất phong độ, dính chấn thương... thì gay lắm. Thôi thì đành chúc cho đại dịch chóng qua, bóng đá lại... về chứ chẳng dám chúc “vạn sự như ý”, vì Italia bây giờ đang là trung tâm dịch ở châu Âu đấy thôi.