Phẩm chất nhà vô địch

Phải tới ngày 5-9, nghĩa là hơn một tháng nữa mới diễn ra trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á giữa đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) và Thái-lan, song ngay từ lúc này, sự kiện nói trên đã liên tục được làm nóng.

Phẩm chất nhà vô địch

Để thuận theo dư luận, tân HLV trưởng tuyển Thái-lan Nishino thời gian qua có những tuyên bố khá mạnh mẽ, theo đó mục tiêu quan trọng của họ là đánh bại ĐTVN tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 và đưa Thái-lan trở lại ngôi vị số một khu vực Đông - Nam Á. Rõ ràng là ĐTVN với tư cách đương kim vô địch khu vực Đông - Nam Á sẽ gặp không ít khó khăn khi phải đối đầu với Thái-lan, đội tuyển đang khao khát đánh bại chúng ta dù ở bất cứ giải đấu nào để cân bằng tâm lý sau những thất bại trong hai năm qua.

Nhằm đạt mục tiêu giành được vị trí là đội đứng thứ hai có thành tích tốt nhất trong các bảng đấu để đi tiếp tới vòng loại thứ ba và qua đó có được tấm vé chính thức tới Asian Cup 2023, ĐTVN cần không thua Thái-lan thay vì việc quyết phải thắng bằng mọi giá như tâm lý của đối thủ kình địch. ĐTVN từng có kinh nghiệm tương tự tại giải King’s Cup 2019 vừa qua nhờ sự tỉnh táo, tuân thủ kỷ luật chiến thuật cùng tâm lý thi đấu thoải mái. Đó cũng là những yếu tố mà ĐTVN cần phải có ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 sắp tới, cộng thêm việc tôn trọng mọi đối thủ trong bảng đấu chứ không riêng gì Thái-lan.

Trở lại với những động thái “hâm nóng” trận đấu mở màn tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, hẳn là chúng ta không cần phải khẳng định vị thế số một Đông - Nam Á, bởi nói như HLV Park Hang-seo thì bóng đá Việt Nam đang là nhà vô địch khu vực, ít nhất là cho tới kỳ AFF Cup tiếp theo. Chúng ta tham dự vòng loại World Cup vừa để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm qua việc thi đấu với những đội tuyển mạnh nhất châu lục, vừa hướng tới mục tiêu cụ thể là giành quyền tham dự giải châu lục thay vì quyết tâm thắng Thái-lan. Việc mà ĐTVN cần làm là tôn trọng các đối thủ và thể hiện tốt nhất năng lực hiện có. Đó là cách cho thấy phẩm chất và bản lĩnh của nhà vô địch trước mọi chướng ngại.