Đằng sau một lời tuyên bố

Giải vô địch bóng đá V.League 2019 chỉ còn bốn vòng đấu nữa là kết thúc. Đây có lẽ là mùa giải hấp dẫn và nhiều bất ngờ nhất trong vài năm qua, khi đội đang đứng thứ ba trong bảng xếp hạng tạm thời cũng vẫn có nguy cơ phải chơi trận play-off để trụ hạng.

HAGL (áo sáng) tuy xếp ở nhóm dưới trong BXH nhưng lại có nhiều cầu thủ được gọi vào ĐTQG.Ảnh: Lê minh
HAGL (áo sáng) tuy xếp ở nhóm dưới trong BXH nhưng lại có nhiều cầu thủ được gọi vào ĐTQG.Ảnh: Lê minh

Tình cảnh đó dẫn đến việc có nhiều trận ở bốn vòng đấu cuối sẽ diễn ra hết sức căng thẳng, hay như người ta thường nói là “trận nào cũng là chung kết”.

Cũng như vài năm trước, ở mùa giải này, đội bóng được khán giả quan tâm thuộc loại nhất nhì V.League là Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lại tiếp tục lận đận ở nhóm cuối bảng và đang có nguy cơ xuống hạng lần đầu kể từ khi tham dự V.League. Sở dĩ HAGL được khán giả chú ý là vì đội bóng này là một tập thể gồm các cầu thủ được đào tạo từ Học viện bóng đá HAGL có lối chơi dựa vào kỹ năng kiểm soát bóng và phối hợp nhóm khá tốt. Có lẽ vì kỹ năng ấy nên dù đang ở hoàn cảnh “thập tử nhất sinh” tại V.League 2019, HAGL vẫn có tới năm cầu thủ được HLV Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển quốc gia (ĐTQG) để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á (sẽ khởi tranh từ ngày 5-9 tới). Đây hẳn là sự kiện hy hữu trong thế giới bóng đá nói chung, khi một đội bóng thường xuyên đứng ở khu vực cuối bảng xếp hạng tại giải vô địch quốc gia lại có nhiều cầu thủ được gọi vào ĐTQG.

Dù vậy, chuyện đáng nói không phải việc HAGL có nhiều cầu thủ lên tuyển mà là việc ông bầu của đội bóng này mới đây tuyên bố rằng HAGL có xuống hạng cũng không sao, miễn là có đông khán giả (?!). Khi thi đấu với tinh thần như thế thì rõ ràng việc đội bóng có nhiều cầu thủ được gọi vào ĐTQG sẽ khó mà coi là chuyện bình thường được, đơn giản là vì họ thiếu một trong những yêu cầu quan trọng nhất: sự khát khao chiến thắng. Hy vọng, đây chỉ là một cách làm giảm căng thẳng của ông bầu đội HAGL, bởi thành thật mà nói thì với một đội bóng không quan tâm đến số phận của mình, việc có đông khán giả sẽ chỉ là chuyện hão huyền mà thôi.