Có trở thành hiện thực?

Trong buổi trả lời giới truyền thông mới đây, HLV Park Hang-seo cho biết, bóng đá Việt Nam sẽ ưu tiên và tập trung vào mục tiêu vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á để tiến vào vòng loại cuối cùng.

ĐT Việt Nam gặp UAE tại vòng loại World cup 2022. Ảnh: LÊ MINH
ĐT Việt Nam gặp UAE tại vòng loại World cup 2022. Ảnh: LÊ MINH

Tuyên bố này là có cơ sở, bởi sau lượt đi, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đang đứng đầu bảng và tràn đầy cơ hội đi tiếp nếu giữ vững phong độ ở giai đoạn lượt về.

Thế nhưng, câu chuyện không đơn giản như vậy. Nếu ĐTVN vượt qua vòng loại thứ hai để đi tới vòng loại cuối cùng, đó sẽ là cuộc đấu của 12 đội xuất sắc nhất, gồm tám đội đứng đầu tám bảng và bốn đội nhì bảng xuất sắc nhất để tranh 4,5 suất tới World Cup 2022. Những thông số nói trên cho thấy, kể cả khi chúng ta lọt vào tới vòng loại cuối cùng thì cơ hội tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh vẫn chỉ dành cho những đội tuyển mạnh, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Saudi Arabia và Australia. Hay nói cách khác, World Cup 2022 vẫn chỉ là giấc mơ đối với bóng đá Việt Nam và việc nhờ lọt vào vòng loại thứ ba, chúng ta giành quyền đến Asian Games 2023 sẽ là mục tiêu thực tế hơn. 

Vấn đề là ở chỗ, liệu có khi nào giấc mơ ấy có cơ hội trở thành hiện thực? Câu trả lời là đến năm 2026, khi FIFA mở rộng số đội tham dự từ 32 lên 48 đội, đồng nghĩa châu Á sẽ có 8,5 suất thay vì 4,5 suất như hiện nay. Khi ấy, bóng đá Việt Nam vẫn sẽ phải tham gia các cuộc thi đấu ở khu vực Đông - Nam Á trước, nhưng dù sao cơ hội cũng lớn hơn nhiều so World Cup 2022.

Tuy nhiên, ở vào thời điểm năm 2026, phần lớn lứa cầu thủ hay nhất của bóng đá hiện nay, cụ thể là lứa Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Đình Trọng... đã bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Điều đó có nghĩa là để giấc mơ World Cup 2026 có cơ hội trở thành hiện thực, ngay từ bây giờ, bóng đá Việt Nam đã phải bắt tay vào chuẩn bị lực lượng với những cầu thủ từ lứa U19. Dù hiện tại, các lứa kế cận lứa Quang Hải chưa thành công, song sáu năm là khoảng thời gian đủ để phát hiện, đào tạo và trui rèn những nhân tố mới, sẵn sàng đối mặt các thử thách lớn lao khi được trao cơ hội.