Thành tựu mới của Leicester City

Nửa thập kỷ sau kỳ tích vô địch Premier League, Leicester City lại buộc tất cả phải ngả mũ khi đăng quang FA Cup. “Bầy cáo” thêm một lần chứng minh rằng, giữa một môi trường bóng đá mà đồng tiền có sức mạnh quá lớn, một CLB “nhà nghèo” nhưng giàu ý chí, khát vọng vẫn có thể chinh phục những đỉnh cao.

Leicester City vô địch FA Cup mùa giải 2020 - 2021, hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu trong nước.
Leicester City vô địch FA Cup mùa giải 2020 - 2021, hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu trong nước.

FA Cup, chiếc cúp lâu đời nhất thế giới không phải mục tiêu số một của các CLB lớn, nếu đặt cạnh Premier League, Champions League hay Europa League. Nhưng cũng chẳng vì thế mà danh hiệu này kém giá trị. Ngay bây giờ, hãy thử hỏi Arsenal, Tottenham, Man United hay thậm chí Chelsea và Man City, vô địch FA Cup có phải điều họ khao khát? 

Một hành trình dài hơi, trải qua nhiều tháng để cuối cùng tìm được “nhà vua” xứng đáng nhất: Leicester City. Chặng đường gian nan ấy thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp của “Bầy cáo”, điều khiến họ có thể ngẩng cao đầu nhìn xuống các CLB giàu có khác.

Hãy xem thống kê chuyển nhượng của Leicester với chính Chelsea, đối thủ của họ trong trận chung kết FA Cup để thấy sự khác biệt. Trước mùa giải 2020 - 2021, Leicester chỉ chi 55 triệu euro để đưa về Wesley Fofana và Timothy Castagne, sau khi đã bán Ben Chilwell cho chính Chelsea với giá 50 triệu euro. Ngược lại, “The Blues” chi tới gần 250 triệu euro để đưa về hàng loạt ngôi sao.

Leicester, một CLB từng ngụp lặn dưới giải hạng nhì, hiểu rõ giá trị của việc “liệu cơm, gắp mắm”. Bao lâu nay, họ kiên trì săn tìm từng cầu thủ tiềm năng, đưa về và mài giũa. Người ta từng nghĩ rằng, mùa hè năm 2015 là lần duy nhất “Bầy cáo” vươn tới đỉnh cao, vì sau đó họ phải bán đi những người hay nhất, lần lượt là Mahrez, Kante, Drinkwater, Maguire, Chilwell…

Nhưng không. Từ Claudio Ranieri đến Brendan Rodgers, Leicester vẫn gìn giữ được những yếu tố cốt lõi làm nên CLB. Với một lứa tài năng mới như Ndidi, Maddison hay Tielemans, họ thêm một lần đứng trên đỉnh cao nước Anh, lần này ở FA Cup, để hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu trong nước của mình.

Jamie Vardy như hình ảnh thu nhỏ của CLB. Xuất thân từ một… anh công nhân, chơi bóng nghiệp dư với khoản hỗ trợ chỉ 25-30 bảng/tuần, Vardy là ngôi sao xuất hiện muộn. Năm 25 tuổi, anh mới được Leicester đưa về, và mãi đến 28 tuổi, Vardy mới được chú ý trong kỳ tích của “Bầy cáo”. Bất chấp lời mời gọi của các “ông lớn”, Vardy vẫn ở lại, cần mẫn cống hiến cho CLB đã làm thay đổi cuộc đời anh. Như Leicester, Vardy không mầu mè, hoa mỹ nhưng sắc gọn, giàu ý chí và vô cùng tận tâm.

Với “Bầy cáo”, danh hiệu FA Cup không đơn thuần là một thành tích. Nó còn là món quà tri ân Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha, người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay lên thẳng tháng 10-2018. Gần ba năm sau mất mát lớn này, con trai ông là Aiyawatt lại đưa Leicester đến một mốc son khác trong lịch sử CLB. Những giọt nước mắt đã rơi, cho trái ngọt của đam mê, cống hiến, đồng lòng và khát vọng.

Một khi những giá trị ấy còn tồn tại ở Leicester, “Bầy cáo” sẽ luôn còn ước mơ viết những chương cổ tích mới.