Nỗi buồn Uruguay

Ngay cả các CĐV Peru, đội tuyển (ĐT) đã vượt qua Uruguay ở vòng tứ kết Copa America 2019, có lẽ cũng không hiểu vì sao họ lại… thắng. Suốt cả trận, Peru không có bất kỳ pha dứt điểm nào trúng khung thành đối thủ. Nhưng bóng đá đôi khi vẫn nghiệt ngã, khi thất bại thuộc về kẻ mạnh hơn.

Các cầu thủ Uruguay thất vọng sau trận thua Peru tại tứ kết Copa America 2019.
Các cầu thủ Uruguay thất vọng sau trận thua Peru tại tứ kết Copa America 2019.

Luis Suarez ôm mặt khóc tức tưởi sau tiếng còi mãn cuộc. Cú sút luân lưu thất bại của Suarez biến anh thành “tội đồ”, dâng vé đi tiếp cho Peru. Trước đó, Uruguay nắm giữ trận đấu, dứt điểm 12 lần và có tới ba tình huống đưa bóng vào lưới thủ thành Gallese nhưng không được công nhận.

CĐV Uruguay phát điên với… VAR. Công nghệ tân tiến này đã biến những bàn thắng của họ thành “cú hat-trick… hụt”. Trong đó, pha bóng dẫn tới cú sút của De Arrascaeta đã rơi vào thế việt vị. Còn lại, cả hai tình huống của Suarez và Cavani đều rất nhạy cảm. Nếu không có VAR, Uruguay ít nhất đã một lần được ăn mừng.

Nhưng ngoài vận rủi, La Celeste cũng phải tự trách mình. Cavani và đội trưởng Godin đều sút hỏng ở khoảng cách cận thành. Các học trò của HLV Oscar Tabarez đã tự đẩy mình vào thế phải quyết định thắng thua trên chấm luân lưu (do luật của Copa America không có hiệp phụ). Thất bại trước Peru, Uruguay đã tạo nên cú sốc lớn nhất ở giải vô địch các quốc gia Nam Mỹ tính đến lúc này.

Hệ quả là hai nhánh đấu chênh lệch: Một bên là Brazil - Argentina, bên còn lại chỉ là Chile - Peru. Đây là sự tiếc nuối không chỉ với La Celeste, mà còn với cả giải Copa, khi một cái tên lọt vào chung kết dường như đã được xác định trước.

Danh tiếng quá lớn của Brazil và Argentina những thập kỷ qua khiến nhiều người quên Uruguay mới là ĐT giàu truyền thống nhất Copa (vô địch tới 15 trong 45 lần giải được tổ chức). Nhưng đó là câu chuyện quá khứ. Uruguay chỉ vô địch Copa duy nhất một lần (2011) từ sau năm 1995. Các giải gần đây, thầy trò Tabarez bị loại ở tứ kết năm 2015, vòng bảng năm 2016 và lại là tứ kết ở giải này. Xét thực lực, Uruguay không thể bị xem thường khi sở hữu nhiều tài năng, trong đó có ba cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu thế giới là đội trưởng Diego Godin và cặp “song sát” Edinson Cavani - Luis Suarez.

Nhưng thế hệ danh tiếng này đã bỏ lỡ nhiều vinh quang trong giai đoạn “chín” của sự nghiệp, gồm cả Copa lẫn World Cup. Bây giờ, Godin đã 33 tuổi, còn Cavani - Suarez đều bước qua ngưỡng tuổi 32. Những năm tháng chơi bóng đỉnh cao không còn dài và họ đều bắt đầu bộc lộ dấu hiệu sa sút. Cái đáng lo là những năm gần đây, đội kế cận của Uruguay khá mờ nhạt, không cho thấy khả năng sớm thay thế các đàn anh.

Năm sau, Copa America lại đến (lần thứ tư trong sáu năm). Lứa cận vệ già của Oscar Tabarez lại tiếp tục chờ, cho giấc mơ vinh quang khu vực. Đó có lẽ là cơ hội cuối cùng của họ để thêm một lần được đứng trên đỉnh cao cùng La Celeste.