“Nhà vua” lâm nạn

Bước vào mùa giải mới, Real Madrid là đương kim vô địch La Liga. Nhưng vừa qua chặng đầu, thầy trò Zinedine Zidane đã sa sút trông thấy. Hiện tại, họ chỉ có vỏn vẹn 17 điểm sau 10 trận, kém hai đội đầu bảng Sociedad và Atletico đến sáu điểm.

Eden Hazard (áo trắng) gây thất vọng với lần chấn thương thứ tư trong một năm khoác áo Real.
Eden Hazard (áo trắng) gây thất vọng với lần chấn thương thứ tư trong một năm khoác áo Real.

Thất bại trước Alaves trên sân nhà mau chóng dập tắt chút niềm tin vừa le lói từ chiến thắng trước Inter ở Champions League. Biểu đồ phong độ “hình sin” tái hiện: 10 trận gần nhất tính cả La Liga và đấu trường châu lục, “Los Blancos” trồi sụt liên tục với bốn trận thắng, hai trận hoà và bốn trận thua. Trong đó, ba lần họ phơi áo tại “thánh địa” Santiago Bernabeu.

Kịch bản trước Alaves không có gì khác những lần vấp ngã trước đó, với nguyên nhân là “thủ phá”. Nacho để bóng chạm tay trong vòng cấm, còn Courtois kiến tạo cho… đối thủ. Sự thiếu vắng đội trưởng Sergio Ramos rõ ràng là tổn thất lớn, nhưng không đủ để lý giải cho màn thể hiện tồi tệ của các học trò Zidane.

Mùa trước, Real từng lập kỷ lục 18 trận giữ sạch lưới liên tiếp ở La Liga. Nhưng hiện tại, vẫn với những con người ấy, họ bỗng trở nên “cởi mở” đến khó hiểu. Thậm chí, “Los Blancos” còn tạo dấu mốc không mong muốn, khi lần đầu trong thế kỷ 21 để thủng lưới từ chấm penalty trong ba trận liên tiếp tại La Liga. Real đang là “mỏ” phạt đền của giải, với năm lần bị thổi phạt đền, trong đó có “cú hat-trick” ở trận thua 1-4 trước Valencia.

Có thể nói, dịch Covid-19 đang làm đảo lộn trật tự bóng đá châu Âu và Real cũng không nằm ngoài vòng xoáy tác động ấy. Thầy trò Zidane không bị thiếu hụt đội hình và lâm vào khủng hoảng vì biến động thượng tầng như Barca, nhưng chắc chắn đã suy yếu so chính họ. Tình hình tài chính ảm đạm không cho phép Real mua về bất cứ ai ở kỳ chuyển nhượng mùa hè. Ngoài ra, “Los Blancos” cũng lao đao vì kỳ nghỉ bị rút ngắn, tần suất thi đấu dày, các chấn thương và cả những ca Covid-19.

Trong bối cảnh đó, Zidane rất cần một ngôi sao “gánh” đội vượt qua khó khăn, như CR7 ngày nào. Nhưng đổi lại, ông chỉ nhận được một “cú lừa” từ Chelsea: Eden Hazard, đến với bản hợp đồng 100 triệu euro, chỉ ăn, tập rồi lăn ra… chấn thương. Sau hơn một mùa khoác áo Real, ngôi sao người Bỉ mới thi đấu vỏn vẹn 28 lần, ghi ba bàn. Nếu tính phí chuyển nhượng, cộng khoản lương 450 nghìn euro/tuần của Hazard, sẽ thấy mỗi bàn của anh đắt giá thế nào.

Real rất khó nghĩ đến việc tăng cường lực lượng lúc này, sau thời gian dài thất thu do dịch bệnh. Tình hình khá đáng lo khi chỉ sau 10 trận, họ đã để thua số lần bằng cả mùa trước. Tuy vậy, cuộc đua mới qua chặng khởi động, “Los Blancos” còn đủ thời gian để xốc lại tinh thần. Bản lĩnh “nhà vua” là thứ có thể giúp Real trở lại. Nhưng họ phải hành động ngay, vì giai đoạn khốc liệt nhất mùa giải đã sắp bắt đầu.