Khi niềm kiêu hãnh thức tỉnh

Bayern Munich không có đối thủ ở Bundesliga, đầy cơ hội giành chức vô địch thứ 8 liên tiếp. Đây là sự tương phản với chính “Hùm xám” trong giai đoạn đầu mùa giải.

Các cầu thủ Bayern Munich đang tiến tới chức vô địch lần thứ 8.
Các cầu thủ Bayern Munich đang tiến tới chức vô địch lần thứ 8.

Siêu phẩm của Joshua Kimmich, với cú bấm bóng gần như hoàn hảo bên ngoài vòng cấm, sau hàng loạt pha phối hợp khiến đối phương chao đảo, giúp Bayern Munich thắng chủ nhà Dortmund 1-0 trong trận “kinh điển” nước Đức. Chiến thắng định đoạt cả mùa giải, ít nhất là trong cuộc đua giành danh hiệu vô địch Bundesliga.

Sau trận thắng Dortmund, ở vòng 28 Bundesliga, Bayern Munich nới rộng cách biệt với vị trí nhì bảng của chính đối thủ này lên thành bảy điểm. “Gần như không còn cơ hội cho chúng tôi”, HLV Lucien Favre thừa nhận. Với bảy điểm, khi phía trước hai đội chỉ còn sáu vòng đấu nữa, là khoảng cách tương đối an toàn. Về cơ bản, Bayern được phép thua hai trận mà vẫn vô địch, dù Dortmund thắng sáu vòng cuối.

Chiến thắng của Bayern Munich trên sân Signal Iduna Park một lần nữa thể hiện dấu ấn Hansi Flick. Nhà cầm quân 55 tuổi này mang đến sự linh hoạt cho lối chơi của Bayern, cùng hiệu quả ấn tượng. Xem cách “Hùm xám” của Flick thi đấu còn rất nhiều nét tương tự giai đoạn Pep Guardiola cầm quân. Bayern cũng có những điểm như đội tuyển Đức mà Flick từng gắn bó tám năm, trên cương vị trợ lý của Joachim Loew (2006 - 2014).

Bản thân Flick cũng vừa cân bằng “kỳ tích” mà chỉ có Pep Guardiola từng làm được, khi giành chiến thắng 15 trận sau 18 trận đầu tiên của mình ở Bundesliga. Với Flick, Bayern chiến thắng bằng khả năng chuyền bóng đa dạng, áp đảo đối thủ về kiểm soát bóng, cùng những pha di chuyển không ngừng. 15 trận thắng sau 18 trận Bundesliga; thắng 21 trong 24 trận, tính trên mọi mặt trận, ghi 75 bàn. Bayern thật sự đáng sợ! Ở mọi sân chơi, Bayern đang có chín chiến thắng liên tiếp. Trong 18 trận gần nhất, đội bóng xứ Bavaria thắng 17 và chỉ hòa một.

Điều quan trọng là Flick giúp Bayern Munich tìm lại niềm tin và sự kiêu hãnh của một nhà vô địch. Đây là yếu tố mà “Hùm xám” đánh mất trong giai đoạn đầu mùa giải, với Niko Kovac. Dưới thời Kovac, Bayern thể hiện hình ảnh nhạt nhòa, không có cá tính và thiếu bản sắc. Cựu tiền vệ người Croatia bị sa thải đầu tháng 11-2019, mở đường cho Flick xuất hiện.

Không phải ngẫu nhiên mà khi Bundesliga không thi đấu vì Covid-19, Bayern chủ động đàm phán để kéo dài hợp đồng với Flick đến năm 2023. Các quan chức ở Allianz Arena tin tưởng Flick, người từng giành bốn chức vô địch Bundesliga với Bayern khi còn là cầu thủ (1985 - 1986, 1986 - 1987, 1988 - 1989, 1989 - 1990), phù hợp để xây dựng tương lai lâu dài cho CLB.

Chức vô địch Bundesliga thứ tám liên tiếp xem như nằm gọn trong tay Bayern Munich. Nếu như Champions League trở lại, “Hùm xám” cũng là ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch. Ở lượt đi vòng 1/8, đội quân của Flick dễ dàng có chiến thắng 3-0 ngay trên sân đối thủ Chelsea, rộng cửa vào tứ kết. Bayern thậm chí còn đang hướng về cú ăn ba trong mùa giải, một khi Cúp Đức trở lại thi đấu bán kết vào ngày 9-6.