Bước chân nơi triền dốc

Thất bại 0-2 trước Everton trong trận derby vùng Merseyside, Liverpool chính thức trở thành “cựu vương” Premier League khi đã hết cơ hội vô địch. Sau khi đưa The Kop tới đỉnh cao châu lục và nước Anh hai năm liên tiếp, có vẻ Juergen Klopp đã đặt bước chân đến nơi triền dốc.

Liverpool (bên trái) trượt dài với trận thua thứ tư liên tiếp trên sân nhà ở Premier League.
Liverpool (bên trái) trượt dài với trận thua thứ tư liên tiếp trên sân nhà ở Premier League.

Ngày 26-6-2020 là cột mốc đáng nhớ với các CĐV “thành phố Cảng”. Hôm ấy, Liverpool không thi đấu, nhưng vẫn lên ngôi tại Premier League sớm tới bảy vòng (kỷ lục của giải Ngoại hạng) bởi Man City thất thủ trước Chelsea. “Nhà vua” ngạo nghễ lên đỉnh cao với khoảng cách tới 23 điểm so phần còn lại. Tính đến hết vòng 31, họ chỉ thua duy nhất một trận (trước Watford), hòa hai và thắng tất cả số còn lại, trong đó có chuỗi thắng 18 trận liên tiếp suốt từ tháng 10-2019 đến tháng 2-2020. Dù màn ăn mừng không trọn vẹn vì dịch Covid-19, sức mạnh tuyệt đối của Liverpool với Premier League là không thể phủ nhận.

Như nhiều CLB lớn khác, The Kop bị ảnh hưởng phong độ do bị cắt ngắn khoảng nghỉ trước mùa giải mới, tuy nhiên họ vẫn khởi động không đến nỗi nào. Mọi chuyện chỉ thật sự trở nên tồi tệ kể từ ngày 27-12-2020. The Kop hòa West Brom, sau đó đã đá tổng cộng 10 trận đến thời điểm này với chuỗi kết quả thảm hại: thua sáu trận, hòa hai và chỉ thắng vỏn vẹn hai lần. 

Thầy trò Klopp đánh rơi đến 22 điểm trong 10 trận gần nhất, và trước Everton, họ lập “kỷ lục” không mong muốn, đó là lần đầu để thua bốn trận liên tiếp trên sân nhà sau… 97 năm. Họ để Man City bỏ cách quá xa (16 điểm) và còn chơi nhiều hơn một trận.

Chuyện Liverpool lao dốc không phanh khá bất ngờ, vì mùa này, The Kop được dự báo còn mạnh hơn khi được bổ sung hai chữ ký chất lượng cao là Thiago Alcantara và Diogo Jota, trong khi vẫn giữ nguyên bộ khung đã từng khuynh đảo nước Anh hơn nửa năm trước. Tuy nhiên thực tế, lịch thi đấu dày và những chấn thương dồn dập đã hủy hoại Liverpool. Hiện tại, CLB không khác gì… bệnh viện với danh sách dài “thương binh” gồm Van Dijk, Matip, Gomez, Fabinho, Jota, Milner, Keita và mới nhất là đội trưởng Henderson.

Hàng thủ “tan hoang” là nguyên nhân chính khiến Liverpool để thua đến 34 bàn sau 24 trận, nhiều nhất trong top 10 và đã vượt cả số bàn thua của cả mùa năm ngoái (33 bàn sau 38 trận). Sự thiếu hụt nhân sự khiến Klopp không thể duy trì lối đá pressing tầm cao quen thuộc. Thêm nữa, trong khi Thiago vẫn chưa thật hòa nhập môi trường mới, “cây đinh ba” Firmino - Mane - Salah đã đánh mất sự sắc bén. Chỉ duy nhất Salah còn duy trì được phong độ, còn Firmino và Sane đều tỏ ra mờ nhạt, mệt mỏi.

Bây giờ, không nên bàn đến mục tiêu cao xa, chỉ một vị trí trong top 4 để lấy vé dự Champions League mùa sau đã là thử thách với thầy trò Klopp. Họ đang chạm đáy phong độ, khủng hoảng đội hình và đánh mất niềm tin. Tiếc là CĐV Liverpool không thể đến sân, tiếp lửa cho đội bóng bằng lời ca của bài “You’ll never walk alone” quen thuộc. Lúc này, HLV Klopp chỉ có thể dựa vào bản lĩnh của chính mình để xốc dậy một tập thể mà ông đã dày công gây dựng.