Thủ tướng Italia từ chức

AFP ngày 27-1 cho biết, Tổng thống Sergio Mattarella đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Giuseppe Conte (trong ảnh), đồng thời yêu cầu chính phủ tiếp tục tại vị để xử lý các công việc hiện nay.

Thủ tướng Italia từ chức

Giới phân tích cho rằng ông Conte nhiều khả năng sẽ lại được Tổng thống Mattarella trao trọng trách thành lập chính phủ mới. Trước đó, chính phủ liên minh của Italia đã rạn nứt do những bất đồng về xử lý dịch Covid-19.

TTK LHQ kêu gọi chống chủ nghĩa phát-xít mới

Ngày 27-1, theo AP, Tổng Thư ký (TTK) LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi liên minh toàn cầu nhằm chống lại sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát-xít mới. Ông Guterres cho rằng, những kẻ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng đang tổ chức và tuyển mộ thành viên xuyên biên giới, “phô trương các biểu tượng và hình ảnh của Đức Quốc xã, cũng như âm mưu giết người của chúng”. 

Mỹ sẽ nối lại quan hệ với Palestine

Ngày 27-1, CNN dẫn lời Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ, ông Richard Mills khẳng định chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ nối lại quan hệ với Palestine, vốn bị “đóng băng” dưới thời cựu Tổng thống D.Trump. Ngoài ra, Washington sẽ hối thúc Israel và Palestine tránh các bước đi đơn phương như việc Israel thành lập các khu định cư Do Thái, hay các đối tượng cực đoan Palestine có hành động quá khích nhằm vào Israel.

Iran cảnh báo dừng hoạt động thanh sát của IAEA

Ngày 27-1, theo Reuters, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, S.Khatibzadeh tuyên bố, Iran sẽ ngừng thực thi Nghị định thư bổ sung của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về việc cho phép thanh sát các cơ sở hạt nhân của Tehran, nếu các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), không thực hiện đầy đủ các cam kết.