Mỹ khẳng định ủng hộ hòa bình Afghanistan

Chính phủ Mỹ tái khẳng định ủng hộ thiết lập nền hòa bình và ổn định ở Afghanistan. Tuyên bố được đưa ra ngay sau vụ đánh bom đẫm máu tại đền thờ Hồi giáo ở miền đông Afghanistan khiến ít nhất 70 người chết, khoảng 50 người bị thương, trong khi LHQ cảnh báo, số thương vong của dân thường do bạo lực đã lên mức “cao chưa từng thấy” tại quốc gia Nam Á.

Thương vong trong các vụ tiến công ở Afghanistan tăng lên mức kỷ lục.Ảnh: AP
Thương vong trong các vụ tiến công ở Afghanistan tăng lên mức kỷ lục.Ảnh: AP

Reuters dẫn tuyên bố ngày 19-10 của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo khẳng định, Washington cam kết tiếp tục các nỗ lực chống khủng bố vì hòa bình, ổn định của Afghanistan. Bộ trưởng Pompeo khẳng định, Mỹ sát cánh với người dân Afghanistan, những người mong muốn hòa bình và một tương lai không có những hành động bạo lực đáng lên án.

Trước đó, ngày 18-10, một vụ đánh bom đã xảy ra tại đền thờ Hồi giáo ở huyện Haska Mina, thuộc tỉnh Nangarhar. Giới chức địa phương cho biết, khoảng 350 tín đồ có mặt bên trong đền thờ khi xảy ra vụ việc; trong số 70 người chết có ít nhất 27 học sinh. Lực lượng chức năng vẫn nỗ lực tìm kiếm các thi thể trong đống đổ nát.

Cả lực lượng phiến quân Taliban và tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) đều đang hoạt động mạnh tại nhiều khu vực ở tỉnh Nangarhar. Song, chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm của vụ đánh bom đẫm máu nêu trên. Chính phủ Afghanistan cáo buộc phiến quân Taliban đứng sau vụ việc, trong khi nhóm phiến quân này bác bỏ.

Vụ đánh bom mới nhất tại Nangarhar xảy ra một ngày sau khi Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Afghanistan (UNAMA) công bố cho thấy, số dân thường thiệt mạng, bị thương do xung đột tại Afghanistan từ tháng 7 đến tháng 9 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục. Trong ba tháng, có 1.174 người chết, 3.139 người bị thương, tăng 42% so các con số cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 7 ghi nhận số thương vong cao hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2009, khi UNAMA bắt đầu thống kê thương vong do bạo lực tại chiến trường Nam Á này. LHQ khẳng định, hành động không thể giải quyết xung đột và đối thoại hướng tới hòa bình và ổn định chính trị mới là giải pháp cấp bách và lâu dài cho Afghanistan.

Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử độc lập Afghanistan đã hoãn công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống nước này hôm 28-9. Người phát ngôn ủy ban trên xác nhận chưa thể cung cấp thông tin trong ngày 19-10 theo kế hoạch, chủ yếu do vấn đề kỹ thuật, như sự chậm trễ trong công tác chuyển giao phiếu bầu hoạt động truyền dữ liệu.