Động đất liên tiếp tại Trung Quốc

Trung Quốc đang đẩy nhanh công tác cứu hộ sau hai trận động đất liên tiếp xảy ra đêm 8-8 và rạng sáng 9-8, gây thương vong và thiệt hại nặng nề, tại tỉnh Tứ Xuyên và khu tự trị Tân Cương.

Động đất liên tiếp tại Trung Quốc

Vào 7 giờ 27 phút sáng 9-8 (giờ Bắc Kinh), trận động đất mạnh 6,6 độ richter đã làm rung chuyển các khu vực huyện Tinh Hà, thuộc khu tự trị Tân Cương. Theo Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC), tâm chấn động đất được xác định ở tọa độ 44,27 độ vĩ bắc và 82,89 độ kinh đông, ở độ sâu 11 km. Một số khu vực lân cận, như Ô Lỗ Mộc Tề, Xương Cát, Y Ninh hay Khắc Lạp Mã Y cũng cảm nhận rung chấn mạnh. Đến trưa cùng ngày, 121 dư chấn sau động đất đã được ghi nhận.

Xinhua cập nhật thông tin thiệt hại đến chiều 9-8 cho biết, có ít nhất 32 người bị thương; hơn 1.000 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại. Nhà chức trách tại Tân Cương và Chính phủ Trung Quốc đã ban hành lệnh phản ứng khẩn cấp và cử các nhóm cứu hộ tới triển khai công tác khắc phục hậu quả. Hàng nghìn lều bạt, chăn, đèn pin… đã được gửi đến khu vực động đất.

Trong khi đó, con số thương vong do trận động đất mạnh 7 độ richter đêm 8-8 tại khu du lịch Cửu Trại Câu thuộc tỉnh Tứ Xuyên tiếp tục tăng; đến tối 9-8 đã có 19 người chết, 263 người bị thương. Theo Ủy ban quốc gia về giảm nhẹ thiên tai của Trung Quốc, dựa trên những phân tích sơ bộ, có thể có hơn 130.000 ngôi nhà bị hư hại. Hiện có khoảng 80.000 người sinh sống ở huyện Cửu Trại Câu, chủ yếu là người dân tộc thiểu số.

Theo CENC, tâm chấn động đất ở độ sâu 20 km, tọa độ 33,2 độ vĩ bắc và 103,82 độ kinh đông. Người dân tại thủ phủ Thành Đô, cách tâm chấn động đất 300 km về phía nam, cũng cảm nhận rung chấn. Đến sáng 9-8, có hơn 760 dư chấn có cường độ dao động từ 3 đến 3,9 độ richter được ghi nhận tại khu vực động đất. Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cảnh báo nguy cơ các trận động đất mạnh hơn 6 độ richter tiếp tục ảnh hưởng khu vực này những ngày tới.

Từ tối 8-8, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã điều động gần 1.500 nhân viên cùng hàng chục máy bay lên thẳng, hàng trăm phương tiện, thiết bị các loại đến khu vực thảm họa triển khai công tác cứu hộ và sơ tán người dân, các tổ chức và cơ sở y tế ở Thành Đô sẵn sàng ứng cứu các nạn nhân động đất. Trong phản ứng khẩn cấp đầu tiên, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc gửi 1.000 bộ sơ cứu, 2.000 chăn và 200 lều bạt tới khu vực bị ảnh hưởng động đất. Giới chức Trung Quốc yêu cầu người dân theo dõi thông tin từ các nguồn tin chính thống, không phát tán thông tin không chính xác liên quan động đất.