Chính phủ Nhật Bản họp khẩn về vụ tiến công học sinh

Ngày 29-5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chủ trì phiên họp khẩn cấp nhằm tìm cách bảo đảm an toàn cho học sinh, sau vụ tiến công bằng dao xảy ra tại thành phố Kawasaki sáng 28-5.

Cảnh sát Nhật Bản điều tra hiện trường vụ tiến công. Ảnh: TIME MAGAZINE
Cảnh sát Nhật Bản điều tra hiện trường vụ tiến công. Ảnh: TIME MAGAZINE

Vụ tiến công diễn ra trong chưa đầy 20 giây nhưng đã làm hai người thiệt mạng và 17 người bị thương. Hầu hết các nạn nhân là nữ sinh của Trường tiểu học tư thục Caritas. Hai nạn nhân thiệt mạng là em Hanako Kuribayashi (11 tuổi) và một phụ huynh học sinh.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, các em học sinh đang tập trung chờ xe buýt của nhà trường đến đón. Một số nhân chứng cho biết, thủ phạm vừa la hét vừa dùng hai con dao đâm vào các em học sinh đang chuẩn bị lên xe buýt. Thủ phạm được xác định là Ryuichi Iwasaki (51 tuổi) đã tự sát sau đó. Sáng 29-5, cảnh sát bắt đầu khám xét nhà của thủ phạm.

Vụ việc khiến người dân Nhật Bản hết sức bàng hoàng và phẫn nộ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở thăm Nhật Bản cũng bày tỏ chia buồn về vụ việc, đồng thời nhấn mạnh người dân Mỹ sát cánh cùng người dân Nhật Bản và đau buồn trước sự mất mát của gia đình các nạn nhân.

Tại phiên họp khẩn của Chính phủ, Thủ tướng Abe nhấn mạnh, vụ tiến công bằng dao vừa qua là một vụ việc hết sức đau lòng, đồng thời bày tỏ sự phẫn nộ khi phần lớn nạn nhân là trẻ em. Thủ tướng Abe đã triệu tập Chủ tịch Ủy ban An toàn quốc gia Junjo Yamamoto và Bộ trưởng Giáo dục Masahiko Shibayama yêu cầu nhanh chóng có các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh trên đường đến trường và từ trường về nhà. Ông Abe cũng chỉ thị lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra, giám sát và tăng cường chia sẻ thông tin giữa cảnh sát và phía nhà trường về những đối tượng tình nghi.

Nhận định về vụ tiến công đẫm máu này, các chuyên gia tội phạm học cho rằng, đây là một hành vi tiến công khủng bố vì đã vượt qua mức độ của một vụ phạm tội thông thường. Các biện pháp phòng ngừa hiện nay như giáo dục phòng, chống tội phạm cho trẻ em, hay tuần tra chỉ có hiệu quả với những trường hợp phạm tội thông thường như bắt cóc hay xâm phạm tình dục.

Tuy nhiên, những biện pháp này chưa đủ hiệu quả với những đối tượng sẵn sàng liều chết tiến công và cùng lúc gây thương vong cho nhiều người. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo cần áp dụng các công nghệ phòng, chống tội phạm hiện đại, như kỹ thuật chủ động phát hiện những đối tượng tình nghi thông qua phân tích hình ảnh camera.