Philippines nỗ lực giảm tắc đường

GIA NHI
Thứ Tư, 04-12-2019, 20:56
Tắc đường là vấn đề nan giải ở Manila. Ảnh: RAPPLER

Để giảm thiểu tình trạng tắc đường nan giải tại Thủ đô Manila, Chính phủ Philippines mới đây cho biết, sẽ xem xét việc giảm ngày làm việc cho người dân trong độ tuổi lao động tại nước này.

Theo Reuters, tình trạng tắc đường thường xuyên ở Manila và các vùng lân cận vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ. Nếu lái xe ở khu vực này, ước tính mỗi người sẽ mất ít nhất hơn một tiếng đồng hồ để thoát khỏi cảnh tắc đường, kể cả trong những giờ không phải cao điểm. Theo thống kê của Bộ Lao động & Việc làm Philippines, tính cả tám tiếng làm việc mỗi ngày, mỗi người dân phải trải qua khoảng 12 - 15 tiếng để đi làm. Như vậy thời gian lãng phí trên đường là rất lớn.

Trước tình hình đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây cho biết, sẽ cân nhắc nghiêm túc về đề xuất chế độ làm việc bốn ngày/tuần nhằm giảm bớt tình trạng kẹt xe ở Thủ đô Manila. Trả lời phỏng vấn báo giới tại thành phố Davao, ông Duterte nói: “Tôi sẽ thảo luận với Bộ trưởng Lao động & Việc làm Silvestre Bello cùng các thành viên khác trong chính phủ để nghe ý kiến của họ trước khi đưa ra quyết định chính thức”.

Theo Philippines Daily Inquirer, việc thay đổi số lượng ngày làm việc do lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện, ông Benny Abante Jr. đề xuất cách đây không lâu. Ông đã kêu gọi các công ty tư nhân áp dụng quy định mỗi tuần làm việc bốn ngày/tuần ngay trong tháng 12 để giúp giảm tình trạng giao thông quá tải. Ông Benny Abante Jr. đưa ra thí dụ về Tập đoàn Microsoft, khi cho nhân viên làm việc bốn ngày/tuần, giúp năng suất lao động tăng 40%, từ đó đề xuất chính phủ nghiên cứu áp dụng chế độ làm việc này cho những cơ quan không quá trọng yếu.

Ý tưởng về việc thay đổi số lượng ngày làm việc được nhiều người dân ủng hộ. Dù cho rằng việc này có thể gây ra một số xáo trộn, song việc giảm ngày đi làm sẽ giúp hạ thấp đáng kể chi phí cho việc di chuyển của từng cá nhân, cũng như hạn chế lãng phí do tình trạng tắc đường của cả nền kinh tế Philippines.

.