Những “hành lang” chống nóng ở Frankfurt

Để chống nóng trong thời tiết mùa hè với nhiệt độ cao đỉnh điểm hiện nay, giới chức ở TP Frankfurt (Đức) đã quy hoạch những “hành lang thông gió” khổng lồ giữa ngoại ô và trung tâm thành phố. 

Thành phố Frankfurt thực hiện các biện pháp chống nóng thân thiện môi trường. Ảnh: DW
Thành phố Frankfurt thực hiện các biện pháp chống nóng thân thiện môi trường. Ảnh: DW

“Luftleitbahnen”, hay còn gọi là “hành lang thông gió”, là những dải đất trải dài khắp thành phố. Tại những khu vực này, thành phố không cho phép xây dựng những tòa nhà cao tầng hay trồng cây lớn để không khí mát mẻ từ các khu vực chung quanh “lùa” vào trung tâm thành phố. Các nghiên cứu đã chứng minh hiện tượng “đảo nhiệt đô thị” có thể nóng hơn nhiều so các vùng nông thôn chung quanh, vì bê-tông hấp thụ nhiệt, các tòa nhà phản chiếu ánh nắng mặt trời và hoạt động của con người, máy móc… đều sinh nhiệt, góp phần làm nhiệt độ tăng cao.

Theo báo cáo của cơ quan khí tượng Đức, chênh lệch nhiệt độ không khí giữa vùng ngoại ô, nông thôn và nội thành ở Frankfurt lên tới 10 độ C. Song, việc quy hoạch những hành lang thông gió giúp trao đổi luồng không khí thiên nhiên giữa vùng ngoại ô với khu trung tâm. Theo ông Hans-Georg Dannert,  chuyên gia của Sở Môi trường thành phố Frankfurt, “hành lang thông gió” tiêu biểu của Frankfurt như Luftleitbahnen trên sông Nidda cho phép lưu thông tới 40.000 m3 không khí mát mỗi giây vào nội thành trong những đêm mùa hè. 

“Trước tiên chúng tôi dựa vào quy hoạch toàn thành phố để vạch ra các tuyến kết nối những khu vực có không khí mát mẻ và trong lành với các khu vực bên thành phố thông qua những hành lang thông gió. Sau đó, để hệ thống chống nóng này làm việc hiệu quả hơn, chúng tôi bố trí những “ốc đảo xanh” trong thành phố. Đó là các công viên, vườn cây, các đại lộ trồng nhiều cây xanh…”, ông Dannert chia sẻ. 

Theo ông Dannert, giới chức Frankfurt cũng áp dụng các biện pháp trực tiếp như đặt các vòi nước sạch miễn phí trong thành phố, khuyến khích trồng cây xanh trên sân thượng… nhằm hạ nhiệt cho thành phố trong những ngày hè oi ả như hiện nay. Riêng với người dân, các biện pháp này cũng mang lại nhiều tác động tích cực. Không chỉ bảo vệ và cách nhiệt, cây xanh cũng giúp tiết kiệm chi phí làm mát cho các tòa nhà, đồng thời làm giảm tiếng ồn, lọc bụi mịn và cư dân của tòa nhà có môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, nhiều côn trùng và chim chóc hơn.