Ngôi nhà của doanh nghiệp

Tháng 4-2020, Oleg Matyushev, Giám đốc một trường dạy bóng đá cho trẻ em ở tỉnh Kemerovo của Nga, phải tạm đóng cửa cơ sở của mình vì dịch Covid-19. Trước khó khăn, vị giám đốc đã tìm đến Trung tâm “Ngôi nhà của doanh nghiệp”, nơi giúp ông nhận được khoản vay không lãi suất, cùng các tư vấn miễn phí về thuế và các chiến dịch chiêu sinh. “Ngôi nhà của doanh nghiệp” chỉ là một trong rất nhiều sáng kiến của tỉnh Kemerovo nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ “vượt sóng”.

Hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp tại Kemerovo. Ảnh: TASS
Hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp tại Kemerovo. Ảnh: TASS

Với những ai chưa từng đến Kemerovo, tây nam Siberi, thì khu vực này có thể được nhắc đến như một mỏ than lớn của nước Nga. Trữ lượng than ở đây lên tới hơn 68 tỷ tấn, tạo điều kiện cho hơn 120 xí nghiệp than tham gia hoạt động.

Công nghiệp được coi là “xương sống” của nền kinh tế khu vực, song các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Kemerovo cũng đóng vai trò quan trọng không kém, khi thường xuyên tạo ra việc làm mới, đóng thuế, giúp đa dạng hóa các lĩnh vực kinh tế. Không chỉ vậy, cộng đồng doanh nghiệp còn mang một trọng trách quan trọng là giúp cuộc sống trong các khu công nghiệp trở nên tiện nghi và hiện đại hơn, bằng việc tạo ra các địa điểm giải trí, giáo dục, khu thể thao, du lịch cũng như thúc đẩy đổi mới, phát triển y học, công nghiệp, nông nghiệp, sinh thái...

Hiện tại, Kemerovo có gần 67.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, sử dụng hơn 200.000 lao động. Chính quyền khu vực dự định tăng số lượng nhân công làm việc trong lĩnh vực kinh doanh lên 310.000 người vào năm 2030, khi con số các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng lên. Trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến kinh tế sụt giảm, bên cạnh các chính sách hỗ trợ công nghiệp thì các sáng kiến nhằm đồng hành cùng những doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt qua khó khăn cũng được chính quyền tỉnh đặc biệt lưu tâm.

Mùa xuân năm 2020, tại Kemerovo, Trung tâm “Doanh nghiệp của tôi”, hay còn được gọi “Ngôi nhà của doanh nghiệp”, được đưa vào hoạt động nhằm góp phần đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của Nga trong việc phát triển khối doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vào thời điểm đầu của đại dịch Covid-19, Giám đốc Trung tâm, bà Kristina Shinkaryuk cho biết, những người nộp đơn đầu tiên là doanh nhân từ các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, gồm ăn uống, du lịch, dịch vụ. “Trung tâm mau chóng xác định mục tiêu hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp để họ không cảm thấy đơn độc. Điều cần thiết lúc đó là xúc tiến kinh doanh. Chúng tôi tìm kiếm một số lĩnh vực mới, giúp các công ty định hướng sản xuất các mặt hàng cần thiết hơn, phù hợp hoàn cảnh”, bà Kristina Shinkaryuk cho hay.

Trong chưa đầy một năm, gần 16.000 cư dân Kemerovo đã sử dụng các dịch vụ và hỗ trợ từ trung tâm “Ngôi nhà của doanh nghiệp”. Khoảng 10.000 người trong số họ, gồm cả học sinh và người về hưu, đã tham gia dự án phổ cập tinh thần doanh nhân, giúp tạo ra hình ảnh tích cực về lĩnh vực này. Ivan Shcherbakov, một lập trình viên chuyên nghiệp ở Kemerovo, quyết định kinh doanh thêm bằng việc tổ chức sự kiện nhân các ngày lễ. Đăng ký tự doanh vào đầu tháng 7 năm nay, Ivan Shcherbakov được Trung tâm hỗ trợ tìm hiểu thêm về các ưu đãi thuế cũng như bất kỳ câu hỏi nào liên quan.

Ông Konstantin Wenger, Phó Thống đốc Kemerovo phụ trách phát triển kinh tế khẳng định, ngoài các ưu đãi về thuế, doanh nghiệp có thể tận dụng những chính sách khác, như các khoản vay ưu đãi hay hỗ trợ về tài sản. Bên cạnh các chính sách liên bang, Kemerovo cũng có các công cụ hỗ trợ của riêng mình. Theo đại diện chính quyền tỉnh, ngoài giảm mạnh thuế, Kemerovo phân bổ một số tiền lớn từ ngân sách giúp “tăng tốc” các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, khoảng 300 công ty gia đình đã nhận được khoản trợ cấp hơn 4.000 USD để phát triển kinh doanh. Quỹ hỗ trợ doanh nhân Kemerovo cũng tung ra những gói cho vay với lãi suất chỉ 1%. Đối với các công ty thuộc những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, khu vực cung cấp khoản trợ cấp trả lương cho nhân viên, giúp hơn 800 doanh nghiệp vừa và nhỏ vượt khó. 

Tất cả các biện pháp trên đã giúp giới doanh nghiệp tỉnh Kemerovo giữ chân người lao động, phát triển sản xuất. Sau khi lạc quan trở lại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ mau chóng hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ, tăng cường sản xuất các mặt hàng cần thiết chống dịch. Đồng thời, họ nghiên cứu và triển khai các dự án kinh doanh mới nhằm mang lại việc làm cho người dân.