Lớp học sức khỏe sinh sản tại Niger

Theo Quỹ Dân số của LHQ (UNFPA), Niger là quốc gia có tỷ lệ sinh cao nhất thế giới. Tại một đất nước nghèo, thiếu thốn điều kiện về cơ sở y tế, tỷ lệ sinh cao khiến sức khỏe nhiều phụ nữ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Từ đó, các lớp học về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình đang thu hút nhiều nam giới tại quốc gia Tây Phi này.

Một gia đình tại Sona được tham gia lớp học về sức khỏe sinh sản. Ảnh: UNFPA
Một gia đình tại Sona được tham gia lớp học về sức khỏe sinh sản. Ảnh: UNFPA

Theo Le Monde, tỷ lệ sinh tại Niger vào khoảng bảy trẻ em trên một phụ nữ, thúc đẩy tỷ lệ tăng dân số là 3,3% mỗi năm. Cụ thể, năm 1960, dân số Niger là 3,5 triệu người, tuy nhiên hiện nay con số này đã tăng lên 22,5 triệu. Nếu không có các biện pháp kiểm soát, ước tính dân số Niger sẽ là 79 triệu vào năm 2050 và lên đến 209 triệu vào năm 2100. Trong khi đó, Niger là một trong những quốc gia có tỷ lệ dân nghèo đói lớn nhất thế giới.

Không chỉ vậy, ông Abdoulkarim Hachimou, Tổng Thư ký Bộ Bảo vệ phụ nữ và trẻ em Niger cho biết: “Có một kỷ lục đáng buồn khác ở đất nước này, đó là tỷ lệ tảo hôn và mang thai sớm”. Theo đó, 30% số trẻ em gái kết hôn trước 15 tuổi, 76% trước 18 tuổi; 42% số trẻ em gái làm mẹ trước 17 tuổi, 75% trước 19 tuổi. Ở đất nước còn thiếu thốn về cơ sở vật chất y tế, việc sinh nở tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các con số thống kê cho thấy, cứ hai giờ lại có một phụ nữ tử vong khi sinh nở. Trong cùng một khoảng thời gian, sáu trẻ sơ sinh thiệt mạng vì các ca sinh khó.

Trước tình hình đó, UNFPA đã phối hợp chính quyền Niger mở các lớp học dành cho nam giới về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, bởi theo các nhà chức trách, nam giới đóng vai trò quan trọng trong vấn đề này. Những người tham gia lớp học này phải bảo đảm các tiêu chí như đã có gia đình, có tinh thần tự nguyện tiếp nhận các kiến thức sinh sản…  Hai lần mỗi tháng, trong sân của Sona - cơ sở y tế duy nhất dành cho 15 ngôi làng tổng dân số là 16.000, cách Thủ đô Niamey khoảng 85 km, ít nhất 10 người đã tham gia lớp học này. Tại đây, họ được các nhân viên y tế giải thích về hậu quả của việc gia tăng tỷ lệ sinh, những tác động của điều này đến sức khỏe của các bà mẹ,  cũng như được hướng dẫn về tầm quan trọng của các y, bác sĩ, cơ sở y tế đối với phụ nữ khi đến ngày sinh.

Lớp học sức khỏe sinh sản tại Niger -0
 Nhiều nam giới tham gia khóa học tại Trung tâm y tế Sona. Ảnh: UNFPA

Mariama Soulé, một phụ nữ tại Sona cho biết: “Trước đây, người dân không có các kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản. Hầu hết chúng tôi phải sinh con ở nhà. Nhiều phụ nữ đã tử vong vì sinh khó khi không được cấp cứu kịp thời”. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi kể từ khi những lớp học nói trên ra đời. Theo ông Abdou Dijigarey, Giám đốc Trung tâm y tế Sona, trong năm 2013, chỉ có 14% số phụ nữ có thai tại 15 làng yêu cầu sự hỗ trợ từ trung tâm khi đến ngày sinh. Tới nay, tỷ lệ này là 55%. Hầu hết trong số họ đến khám tư vấn trước sinh và trẻ sơ sinh đều được tiêm vaccine BCG chống bệnh lao. Tất cả những điều này là nhờ những lớp học về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.

Những người chồng sau khi tốt nghiệp lớp học này đều được cử đến các ngôi làng chung quanh để tuyên truyền các kiến thức được học cho nhiều người hơn nữa. Đến nay, trên khắp Niger đã có hơn 1.000 lớp học kiểu này được mở. Không chỉ vậy, chính quyền Niger đang lên kế hoạch mở những “lớp học cho người chồng tương lai”, mở rộng đối tượng học cho thanh, thiếu niên chưa lập gia đình, cũng như phát triển dự án lớp học này sang các nước khác có hoàn cảnh tương tự trong khu vực Tây Phi.