Cửa hàng tạp hóa thân thiện môi trường

Một cửa hàng trực tuyến mới ra mắt ở bang Ontario (Canada) đã thu hút sự chú ý với ý tưởng bán hàng tạp hóa và đồ gia dụng trong các bao bì có thể tái sử dụng, nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường. 

Các sản phẩm với bao bì có thể tái sử dụng. Ảnh: CBC
Các sản phẩm với bao bì có thể tái sử dụng. Ảnh: CBC

Cửa hàng trực tuyến Loopstore.ca ra mắt đầu tháng 2 vừa qua, thuộc chuỗi cửa hàng tiện ích Loop đang hoạt động tại Mỹ, Anh và Pháp. Loop cung cấp các mặt hàng thực phẩm như sữa tươi, kem, sốt cà chua hay kem đánh răng, dầu gội đầu… và giao hàng ở hầu hết các khu vực của bang Ontario. Tuy nhiên, điểm độc đáo của cửa hàng trực tuyến này là chỉ bán các sản phẩm được đựng trong các bao bì, hộp chứa có thể tái sử dụng. Do vậy, hiện Loop mới chỉ đưa ra 98 sản phẩm cho khách hàng lựa chọn. Trong đó có sản phẩm của các thương hiệu lớn như Nestle, Häagen-Dazs hay Heinz…

Tương tự với các cửa hàng tạp hóa trực tuyến khác, khách hàng chọn sản phẩm vào giỏ hàng ảo, sau đó nhấp chuột để thanh toán hóa đơn cho các mặt hàng đã mua. Song, ngoài chi phí của mặt hàng, họ phải trả một khoản đặt cọc cho hộp đựng với mức phí có thể chấp nhận được. Các hộp chứa và bao bì cũng được thay đổi cho phù hợp giá trị hàng hóa, chẳng hạn lọ thủy tinh đựng sốt cà chua sẽ rẻ hơn nhiều so một hộp kem bằng thép không gỉ. Các mặt hàng được chuyển phát nhanh đến nhà khách hàng ngay sau đó.

Sau khi sử dụng hết sản phẩm, khách hàng chỉ cần thu lại hộp đựng và đổi trả lại cho nhà phân phối kể cả khi vỏ hộp đã bị móp méo hoặc hư hỏng. Tất cả các bao bì, hộp đựng đã qua sử dụng được gửi đến một cơ sở để phân loại, làm sạch và gửi lại cho các nhà sản xuất. Bởi vậy, các nhà sản xuất cũng phải đổi mới thiết kế bao bì để có thể tái sử dụng được ít nhất 10 lần. 

Tom Szaky, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Loop lưu ý, việc chuyển đổi sang bao bì có thể tái sử dụng không dễ dàng đối với các nhà sản xuất, do họ phải điều chỉnh toàn bộ quy trình trước đây. Ông Szaky cho biết, dự án hộp đựng kem Häagan Dazs bằng thép không gỉ của hãng này đã tiêu tốn một triệu USD chi phí sản xuất. Khách hàng cũng phải đặt cọc 5 USD cho một hộp kem có thể tái sử dụng này.