Tổng thống Nga đối thoại trực tuyến

Trên sóng truyền hình quốc gia ngày 20-6 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc đối thoại trực tuyến trước công chúng trong chương trình mang tên “Đường dây trực tiếp tới Tổng thống”. Tại sự kiện truyền thông thường niên này, ông Putin đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan các chủ đề quan trọng được người dân trong nước và dư luận quốc tế quan tâm, như tình hình phát triển kinh tế, cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, cuộc chiến ở Syria…

Tổng thống Vladimir Putin đối thoại trực tuyến với người dân. Ảnh: RFERL
Tổng thống Vladimir Putin đối thoại trực tuyến với người dân. Ảnh: RFERL

Cuộc đối thoại đầu tiên của Tổng thống Putin với công chúng diễn ra vào ngày 24-12-2001, với khoảng 400.000 câu hỏi được gửi tới từ khắp nơi và nhà lãnh đạo của nước Nga đã dành tới 2,5 giờ đồng hồ để trả lời 46 câu hỏi được sàng lọc. Trong năm 2018, ông Putin đã nhận được hơn hai triệu câu hỏi và dành thời gian kỷ lục là 4 giờ 20 phút để giải đáp 73 câu hỏi trong số đó. Năm nay, Điện Kremlin ước tính có khoảng 1.700 nhà báo Nga và nước ngoài tham gia, cùng với 1,5 triệu người gửi câu hỏi tới Tổng thống.

Ngay đầu chương trình, nhiều người dân đã đặt các câu hỏi về lợi ích thiết thực như vấn đề tăng tiền lương và thu nhập, cũng như nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe và mức sống... Tổng thống Nga khẳng định, ông hiểu mối lo của người dân và cho biết nền kinh tế Nga đang phục hồi. Ông Putin còn tuyên bố sẽ tăng lương trung bình cho công chức lên mức 712 USD trong năm nay, đồng thời thực hiện một chương trình đầu tư lớn của Chính phủ trị giá 400 tỷ USD từ nay cho tới năm 2024 nhằm đem lại mức sống cao hơn.

Trả lời một số câu hỏi liên quan vấn đề kinh tế - xã hội, Tổng thống Putin cho biết, những tác động tiêu cực do các lệnh cấm vận và tình hình bất lợi trên thị trường toàn cầu đối với các sản phẩm truyền thống của Nga đã được giảm bớt nhờ chính sách hiện đại hóa và đa phương hóa nền kinh tế. “Chúng ta đều thấy rằng sản xuất bắt đầu tăng và lạm phát đã giảm xuống dưới mức 5%, kéo theo đó là thu nhập bắt đầu tăng lên. Nước Nga cần phải thay đổi cấu trúc nền kinh tế theo hướng phát triển công nghệ cao, kỹ thuật số”, ông Putin nói. Bên cạnh đó, ông cho rằng biện pháp trừng phạt của phương Tây trên thực tế đã tạo điều kiện cho nền kinh tế Nga phát triển theo hướng tự chủ. Ngoài ra, những “khoảng trống” trong quan hệ với các đối tác phương Tây truyền thống đã được khỏa lấp bằng những quan hệ kinh tế với nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ…

Về đối ngoại, Tổng thống Nga đã giải đáp những vấn đề được dư luận trong nước và quốc tế đặc biệt quan tâm như tình hình Ukraine, mối quan hệ Nga - Mỹ, vai trò của nước này ở khu vực Trung Đông và cuộc chiến tại Syria… Qua đó, người đứng đầu nước Nga vẫn duy trì đường lối đối ngoại ủng hộ hợp tác bình đẳng với tất cả các nước trên cơ sở tôn trọng chủ quyền quốc gia và không can thiệp công việc nội bộ nước khác. Đề cập quan hệ căng thẳng với châu Âu và Mỹ, ông Putin thừa nhận lệnh cấm vận của các nước phương Tây đã khiến nền kinh tế Nga thiệt hại 50 tỷ USD, nhưng con số thiệt hại còn lớn hơn nhiều với chính các nước này. Cụ thể là nền kinh tế các nước Liên hiệp châu Âu (EU) phải gánh chịu tổn thất 240 tỷ USD, Nhật Bản thiệt hại 27 tỷ USD và Mỹ thiệt hại 17 tỷ USD. Mặc dù chỉ trích những chính sách cấm vận của Mỹ và EU, nhưng ông Putin khẳng định Nga không có và không muốn có bất đồng với bất kỳ quốc gia nào, đồng thời sẵn sàng tiến hành đàm phán ngay khi các nhà lãnh đạo Mỹ và EU đề xuất với thiện chí.

Theo tờ The Moscow Times (Nga), chương trình đối thoại trực tuyến năm nay diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm Tổng thống của người dân đang là 31,7%, mức thấp nhất trong vòng 13 năm trở lại đây. Tuy nhiên, những giải đáp ổn thỏa của ông Putin cho những khúc mắc của người dân đã góp phần ổn định tâm lý trong nước, đồng thời làm rõ trước dư luận quốc tế phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và chính sách đối ngoại của Nga trong thời gian tới. Ngay sau sự kiện, kết quả một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu công luận Nga (VTsIOM) công bố cho thấy, tỷ lệ tín nhiệm ông Putin đã tăng lên mức hơn 72%.