Nguy cơ bất ổn tại Australia

Trong buổi họp ngày 12-6 vừa qua, Cơ quan Tình báo an ninh Australia (ASIO) cảnh báo, các nhóm cực đoan cánh hữu đang lợi dụng dịch Covid-19 và việc giãn cách xã hội để tiến hành chiêu mộ thành viên mới. Chính phủ Australia đang xem xét chiến lược mới chống lại sự gia tăng của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và cực đoan cực hữu.

Cuộc diễu hành Wake up Australia tại TP Melbourne có sự xuất hiện của các phần tử cực hữu. Ảnh: ABC NEWS
Cuộc diễu hành Wake up Australia tại TP Melbourne có sự xuất hiện của các phần tử cực hữu. Ảnh: ABC NEWS

Theo nội dung họp báo được công bố trên kênh ABC, có tới một phần ba số vụ điều tra trong nước mà cơ quan này đang tiến hành liên quan hoạt động chiêu mộ của các phần tử cực đoan và lực lượng cực hữu. Nếu xét về số lượng, các vụ điều tra về hoạt động chiêu mộ đã tăng nhanh, chỉ xếp thứ hai sau những cuộc điều tra về lực lượng Hồi giáo cực đoan dòng Sunny. Cũng theo ASIO, phạm vi của các hoạt động tuyển mộ chủ yếu diễn ra ở hai bang Victoria và Queensland, đối tượng chính mà các nhóm này nhắm tới là thanh, thiếu niên.

Trước đó, trong một cuộc họp với Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ ngày 27-4, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cảnh báo rằng, các nhóm cực đoan đang lợi dụng tình trạng giãn cách xã hội trong dịch Covid-19 để tăng cường tuyên truyền về chủ nghĩa cực đoan, phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội, đồng thời tăng cường chiêu mộ thêm thành viên, đặc biệt là những người trẻ tuổi dành nhiều thời gian hoạt động trực tuyến. “Việc ngăn chặn Covid-19 đang bị các phần tử cực đoan lợi dụng, tuyên truyền những tư tưởng sai lệch, coi các biện pháp này của nhà nước là sự áp bức, coi quá trình toàn cầu hóa cũng như tư tưởng dân chủ là thiếu sót và thất bại. Chúng tôi đánh giá đại dịch Covid-19 vô tình kích động niềm tin của các đối tượng cực hữu vào cái gọi là sự sụp đổ xã ​​hội và một cuộc chiến tranh chủng tộc không thể tránh khỏi”, đại diện của ASIO cho biết.

Trên nhiều diễn đàn bí mật, các đối tượng cực hữu cố gắng thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan bạo lực và phát tán tư tưởng bài trừ tôn giáo, kích động sự phân biệt chủng tộc. Đại diện ASIO phân tích thêm: “Mặc dù mối đe dọa từ Hồi giáo cực đoan vẫn là mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi, nhưng các nhóm và cá nhân cực hữu dần trở thành nguy cơ tiềm ẩn bất ổn đối với an ninh. Các nhóm trên hoạt động có tổ chức, tinh vi và có bí mật hơn trước”.

Theo thông tin từ nhân chứng mang tên “Matt”, người từng là quản trị viên diễn đàn trực tuyến của một nhóm cực hữu ở Australia và thành viên của một tổ chức cực hữu khác hoạt động tại New Zealand, các thành viên trong nhóm thường trò chuyện bằng tin nhắn được mã hóa, bàn bạc về cách thức tổ chức chống lại chính quyền, chiến lược sử dụng tư tưởng bài xích để chiêu mộ thêm thành viên. Trong những tháng gần đây, Matt cho biết, đã xuất hiện một số thông tin liên quan việc mua vũ khí trong nội bộ các nhóm cực hữu ở trong và ngoài nước.

“Các tổ chức này tạo ra một môi trường trực tuyến đầy tư tưởng độc hại, nơi các thành viên có thể bị cực đoan hóa, tin theo chủ nghĩa phát-xít mới, có thể dẫn tới không ít các hành động bạo lực tương tự như vụ thảm sát ở TP Christchurch trước đó”, Matt phân tích. Thực tế, vào tháng 4, tại thị trấn Kyabram thuộc bang Victoria xuất hiện lá cờ Đức Quốc xã trên một tháp viễn thông. Trong tháng 5 vừa qua, một số đối tượng cực hữu đã có các biểu ngữ bài xích và phân biệt chủng tộc trong cuộc diễu hành mang tên “Wake up Australia” (tạm dịch là “Thức tỉnh Australia”) tại TP Melbourne nhằm phản đối mạng 5G và việc tiêm chủng.

Để ngăn chặn sớm mối nguy này, Chính phủ Australia đang xem xét tài trợ một chiến lược chống phân biệt chủng tộc quốc gia, do Ủy ban Nhân quyền Australia (AHRC) đề xuất. Ông Chin Tan, ủy viên về vấn đề chủng tộc của ủy ban trên cho rằng, chiến lược ​​mới không chỉ ngăn chặn nạn phân biệt chủng tộc mà còn loại bỏ môi trường cho chủ nghĩa cực đoan phát triển. Đề xuất này cũng nhận được sự ủng hộ của các quan chức tư pháp cấp cao như Tổng Chưởng lý Christian Porter. Ông Porter là người hết sức quan tâm đến các báo cáo về phân biệt chủng tộc, cho rằng chiến lược này của AHRC sẽ được xem xét tài trợ bằng ngân sách nhà nước trong thời gian sớm nhất.