Bước tiến trong cuộc chiến chống IS

Cùng hàng loạt chiến dịch đột kích nhằm vào tàn quân của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) thời gian qua, mới đây lực lượng an ninh Iraq đã đạt bước tiến mới khi tiêu diệt được phó thủ lĩnh của IS. Thắng lợi này được đánh giá là làm tiêu hao đáng kể sinh lực của IS tại quốc gia Trung Đông này, đồng thời ngăn chặn phần nào sự trỗi dậy của nhóm khủng bố.

Một chiến dịch truy quét IS của quân đội Chính phủ Iraq. Ảnh: AP
Một chiến dịch truy quét IS của quân đội Chính phủ Iraq. Ảnh: AP

Theo CNN, ngày 28-1 vừa qua, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi tuyên bố phó thủ lĩnh tổ chức khủng bố IS là Abu Yasir al-Eisawi đã bị các lực lượng Iraq tiêu diệt trong một chiến dịch tại nước này. Thủ tướng Iraq cho biết, việc tiêu diệt phó thủ lĩnh IS, kẻ đồng thời cầm đầu các tay súng IS ở Iraq, được thực hiện dựa trên các nguồn tin tình báo tin cậy. Tuy nhiên, Thủ tướng Iraq không tiết lộ địa điểm diễn ra chiến dịch cũng như thời điểm tiêu diệt Abu Yasir.

Tình hình an ninh Iraq đã được cải thiện đáng kể từ khi các lực lượng an ninh Iraq tuyên bố đánh bại IS vào năm 2017. Sau khi thủ lĩnh tối cao của IS là Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của quân đội Mỹ ở khu vực tây bắc Syria năm 2019, kẻ nhiều khả năng lên thay thế al-Baghdadi là Abu al-Hassan al-Muhajir, người phát ngôn và là nhân vật cấp cao trong hàng ngũ IS, cũng được cho là bị Mỹ triệt hạ trong một cuộc không kích cùng năm.

Liên tiếp hứng chịu những tổn thất lớn song dường như tổ chức khủng bố này vẫn âm thầm trỗi dậy, gây ra nhiều vụ tiến công đẫm máu tại Iraq. Hôm 21-1 vừa qua, IS đã tiến hành hai vụ đánh bom liều chết ở Thủ đô Baghdad, khiến 32 người chết và hơn 100 người bị thương. Trước tình hình đó, các lực lượng an ninh Iraq đã đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn các cuộc tiến công bạo lực gia tăng của IS.

Ngày 27-1, quân đội Iraq cho biết, các lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt nhiều tay súng IS, trong đó có ba thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố này tại tỉnh Kirkuk. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch chống IS của các lực lượng an ninh Iraq. Người phát ngôn của Tổng Tư lệnh các lực lượng Iraq Yahia Rasoul thông báo, các cuộc đụng độ quyết liệt đã nổ ra vào khi lực lượng hỗn hợp thuộc Cơ quan chống khủng bố và Cơ quan Tình báo quốc gia tiến công nơi ẩn náu của IS tại khu vực Wadi al-Shay, có địa hình hiểm trở nằm phía nam tỉnh Kirkuk.

Giới chuyên gia an ninh cho rằng, IS đang quay trở lại hình thức tiến công liều chết đơn lẻ, trong bối cảnh Iraq đang gặp nhiều khủng hoảng về an ninh, chính trị và lực lượng liên minh quốc tế chống khủng bố đang rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này. Một số ý kiến cho rằng, việc tiêu diệt các thủ lĩnh cấp cao của IS chỉ phần nào tác động đến hoạt động của tổ chức khủng bố này trong ngắn hạn, mà về lâu dài, IS sẽ buộc phải bầu lên các thủ lĩnh mới để duy trì sự tồn tại. Do đó, cái chết của các thủ lĩnh IS không đồng nghĩa với cuộc chiến chống nhóm cực đoan này đã đi đến hồi kết, cũng như chưa thể triệt tiêu được hoàn toàn chủ nghĩa khủng bố hay những tư tưởng cực đoan. Nói cách khác, các thủ lĩnh có thể bị tiêu diệt nhưng cái tên “IS” vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều quốc gia.

Trên thực tế, kể cả khi IS bị xóa sổ trên chiến trường tại Iraq và Syria, tổ chức khủng bố này vẫn là mối đe dọa lớn đối với toàn thế giới. IS được cho đã thiết lập các cơ sở bí mật ở những vùng núi rừng hiểm trở tại hai quốc gia Trung Đông nói trên và các tư tưởng cực đoan của IS tiếp tục được truyền bá trên internet.

Theo nhận định của giới quan sát, IS đang trải qua thời kỳ tái thích nghi và đang bước vào giai đoạn mới của quá trình lan rộng ra toàn cầu. Vì thế, dù quân đội Chính phủ Iraq đạt được những bước tiến trong cuộc chiến chống IS, song vẫn cần tới sự chung sức của cộng đồng quốc tế để không chỉ triệt tiêu nhóm khủng bố này trên thực địa mà còn ở những không gian khác.