Thông điệp năm mới

Những ngày cuối cùng của năm 2019, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã gửi đi thông điệp về khả năng cải thiện mối quan hệ nhiều thăng trầm năm vừa qua. Trong cuộc điện đàm cuối tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảm ơn người đồng cấp Mỹ Donald Trump vì Washington đã giúp Moscow ngăn chặn âm mưu khủng bố ở Nga.

Biếm họa của OMAR AL-ABDALLAT
Biếm họa của OMAR AL-ABDALLAT

Theo AP, trong điện đàm, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ thảo luận một loạt vấn đề quốc tế cùng quan tâm, nhất trí rằng hai bên sẽ duy trì và tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu. Tổng thống Putin nêu rõ, những thông tin quan trọng được Mỹ chia sẻ theo kênh đặc biệt đã giúp Nga chặn đứng các hành động tiến công nguy hiểm.

Cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước được tiến hành chỉ vài ngày sau khi giới chức an ninh Nga thông báo đã loại bỏ một kế hoạch và bắt giữ hai đối tượng dự định thực hiện các vụ khủng bố tại những địa điểm đông người dịp đón năm mới ở thành phố St.Petersburg. Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) xác nhận, âm mưu khủng bố này được ngăn chặn nhờ những thông tin tình báo do Washington cung cấp. Song, đây không phải lần đầu Mỹ hỗ trợ Nga ngăn chặn các kế hoạch khủng bố. Theo FSB, năm 2017, giới chức đặc nhiệm Mỹ cũng từng cảnh báo các đồng nghiệp Nga về âm mưu tiến công nhà thờ Kazan và các địa điểm công cộng ở St.Peterburg.

Đổi lại, Nga cũng hợp tác và trao đổi thông tin chống khủng bố với Mỹ. Những thông tin từ Nga hỗ trợ Mỹ trong cuộc điều tra vụ đánh bom khủng bố nhằm cuộc chạy marathon quốc tế ở Boston năm 2013. Mới nhất, hồi tháng 10-2019, trong bài phát biểu sau chiến dịch của Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi, Tổng thống Trump đã cảm ơn Nga hỗ trợ chiến dịch này.

Quan hệ Nga - Mỹ vốn trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, từng nhiều lần “cài đặt lại” song hai bên còn bất đồng trong nhiều vấn đề. Năm 2019, không chỉ là cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và việc Washington duy trì trừng phạt Moscow đã ngăn cản hai nước cải thiện quan hệ song phương. Nghiêm trọng hơn, bất đồng và cạnh tranh chiến lược dẫn tới Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) bị hủy bỏ.

Trong bối cảnh ấy, cuộc điện đàm cuối năm giữa hai vị tổng thống là thông điệp tích cực, gửi gắm hy vọng cho một năm mới 2020 suôn sẻ hơn trong quan hệ Nga và Mỹ.