Quá tải

Hồi cuối tuần trước, lực lượng an ninh Đức phải căng sức chống chọi làn sóng biểu tình ở Thủ đô Berlin, với hàng chục nghìn người tham gia. Người biểu tình còn phá hàng rào của cảnh sát, tràn vào tòa nhà Quốc hội.

Biếm họa của EMAD HAJJAJ
Biếm họa của EMAD HAJJAJ

Căng thẳng xuất phát từ lệnh cấm hoạt động biểu tình, do chính quyền Berlin ban hành vì lo ngại người biểu tình không tuân thủ các biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19, nhất là quy định giãn cách và đeo khẩu trang.

Cũng từ cuối tuần trước, quy định bắt buộc đeo khẩu trang được áp dụng trên khắp Thủ đô Paris của Pháp và một số thành phố lớn. Giữa tháng 8 vừa qua, Pháp đã triển khai quy định mới, theo đó bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi được cho là “có nguy cơ cao” trên cả nước. 

Không chỉ ở Đức hay Pháp, mà ở hầu hết các nước châu Âu, quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại những địa điểm công cộng, ngoài trời đã được siết chặt hơn nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát làn sóng Covid-19 thứ hai. Giới chức châu Âu cho rằng, cùng các biện pháp mạnh, như đóng cửa các câu lạc bộ, hộp đêm, hay ban hành giới nghiêm, thì quy định đeo khẩu trang được đánh giá là hiệu quả, nhằm tránh dịch bệnh lây lan có thể dẫn tới việc phải áp đặt phong tỏa toàn diện một lần nữa.

Quy định đeo khẩu trang tại châu Âu lâu nay chủ yếu áp dụng trên các phương tiện giao thông công cộng, hoặc nội bộ các văn phòng, doanh nghiệp và thường do chủ quản lý triển khai và giám sát. Thực tế, đã có nhiều khó khăn khi thực hiện, chẳng hạn hành khách từ chối yêu cầu của người điều hành xe buýt, tiến công người nhắc nhở...

Cuộc chiến chống Covid-19 mới lan xuống đường phố, nhiệm vụ giám sát được chuyển giao cho lực lượng cảnh sát. Tại Đức, cảnh sát thêm nhiệm vụ bảo đảm an toàn phòng dịch trong các cuộc biểu tình. Ở Pháp, một lực lượng đặc biệt được thành lập để hỗ trợ cảnh sát giám sát, nhắc nhở người dân. Hàng chục nghìn cuộc kiểm tra đã được tiến hành tại các nhà hàng, điểm kinh doanh trong nhà, kết quả là có gần 2.000 trường hợp bị phạt. 

Dịch Covid-19 chưa “giảm nhiệt”, tiếp tục gây quá tải cho hệ thống y tế ở châu Âu và còn đặt gánh nặng mới lên vai lực lượng cảnh sát, vốn cũng đã quá tải thời gian qua vì khủng bố và biểu tình.