Phản ứng trái chiều

Một loạt mạng xã hội lớn đã tuyên bố khóa tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội mới đây. 

Biếm họa của ROB ROGERS
Biếm họa của ROB ROGERS

Mạng xã hội phổ biến tại Mỹ là Twitter mới đây thông báo, tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên nền tảng mạng xã hội này đã bị khóa lâu dài, do lo ngại nguy cơ xảy ra thêm bạo lực sau vụ những người ủng hộ ông Trump tiến công Đồi Capitol, cũng như gây thêm bất ổn trong thời gian Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden chuẩn bị nhậm chức, dự kiến vào ngày 20-1 tới. Đến nay, Tổng thống Trump đã bị chặn trên hầu hết các mạng xã hội phổ biến như Twitter, Facebook, Instagram và Snapchat.

Tuy nhiên, động thái của các mạng xã hội đã lập tức nhận được phản ứng trái chiều của dư luận. Bên cạnh một số ý kiến đồng tình thì phần lớn chỉ trích đã hướng vào cách xử lý “thiên về cá nhân” này. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa đã lên tiếng phản đối với lý do nó đi ngược lại quyền tự do ngôn luận. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, việc thiết lập các nguyên tắc quản lý về tự do ngôn luận phải là công việc của các nghị sĩ, chứ không phải quyền của các hãng công nghệ tư nhân như Facebook hay Twitter.

Điều ngạc nhiên là ngay cả lãnh đạo Twitter cũng quan ngại về quyết định của chính họ. Giám đốc điều hành Twitter, Jack Dorsey mặc dù tuyên bố ủng hộ việc ứng dụng tin nhắn này khóa tài khoản của Tổng thống Trump, song thừa nhận lệnh cấm này sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm, khi quyền lực của một cá nhân hay tập đoàn có thể ảnh hưởng đến các cuộc trao đổi ý kiến công khai trên toàn cầu.

Hệ quả của các quyết định tẩy chay ông Trump đã thấy ngay, khi giá cổ phiếu của Twitter và Facebook đồng loạt lao dốc. Nhiều người dùng đã viết dòng tweet “Tạm biệt Twitter” nhằm bày tỏ sự phản đối lệnh cấm của hãng này. Nhiều ý kiến chỉ trích rằng các mạng xã hội đã “vắt chanh bỏ vỏ” sau khi tận dụng sức ảnh hưởng của ông Trump trong thời gian đầu nắm quyền nhằm thu hút thêm người sử dụng và thu bộn tiền từ quảng cáo, song đến khi ông Trump gặp bất lợi thì lập tức quay lưng. Do đó, sẽ không có gì lạ khi nhiều quốc gia tuyên bố chuẩn bị thông qua những quy định mới để siết chặt kiểm soát các mạng xã hội.