Lửa đỏ, bỏ thêm rơm

Tổng thống Guatemala Jimmy Morales vừa có một quyết định gây tranh cãi, khi thông báo chuyển đại sứ quán nước này tại Tel Aviv (Israel) đến Jerusalem. Quyết định được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Chính phủ Guatemala tuyên bố ủng hộ Mỹ trong “cuộc chiến ngoại giao” tại LHQ liên quan quy chế Jerusalem.

Biếm họa của NICOLA JENNINGS
Biếm họa của NICOLA JENNINGS

Động thái nêu trên của Guatemala không phải là điều quá bất ngờ, nếu nhìn vào mối thân tình giữa Guatemala với Mỹ và Israel, trong đó có quan hệ cá nhân của Tổng thống Morales với các nhà lãnh đạo hai nước đối tác, cũng như việc Guatemala vốn được cho là dựa nhiều vào nguồn hỗ trợ từ Washington. Chia sẻ nhiều điểm chung với Tổng thống Mỹ Donald Trump (lãnh đạo đảng cực hữu, bảo thủ; đắc cử trong bối cảnh cử tri bất bình với giới tinh hoa chính trị truyền thống…), Tổng thống Morales không giấu sự ủng hộ đối với người đồng cấp Mỹ. Không như nhiều nhà lãnh đạo Mỹ latin khác, ông Morales từ chối lên án kế hoạch của Tổng thống D.Trump dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Guatemala cũng có mối gắn bó lâu đời với Israel, từng là một trong những nước đi đầu tuyên bố đặt đại sứ quán tại Jerusalem theo một nghị quyết năm 1980 của Quốc hội Israel, coi thành phố này là thủ đô của Nhà nước Do Thái, nhưng bị LHQ bác bỏ. Israel là một trong những điểm dừng chân trong chuyến công du của Tổng thống Morales sau khi nhậm chức.

Tất nhiên, hành động của Tổng thống Morales được lòng hai đối tác ruột, nhất là trong bối cảnh Tổng thống D.Trump hứng chịu búa rìu dư luận bởi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức hoan nghênh tuyên bố của ông Morales là “bước khởi đầu quan trọng”. Trái lại, Palestine gọi quyết định của Tổng thống Guatemala là bất hợp pháp và “đáng xấu hổ”, đi ngược tinh thần chung của cộng đồng quốc tế, nhất là nghị quyết mới nhất của Đại hội đồng LHQ yêu cầu Mỹ rút lại tuyên bố gây tranh cãi.

Trong khi dư luận quốc tế sôi sục phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, việc Tổng thống Guatemala chỉ thị dời cơ quan ngoại giao tới “điểm nóng Jerusalem” chẳng khác nào “lửa đã đỏ lại bỏ thêm rơm”. Cho dù chỉ nhằm thể hiện sự ủng hộ Mỹ và Israel, thì quyết định của ông Morales cũng đã đưa Guatemala trở thành quốc gia đầu tiên gia nhập “con đường ngược chiều” mà Tổng thống Mỹ khơi mào, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.