Hy vọng mong manh

Kinh tế thế giới đã bước vào năm 2020 sau khi đã trải qua nhiều sóng gió, đặc biệt là những “cơn gió ngược” từ cọ xát thương mại. Dù một số tín hiệu tích cực đã xuất hiện, nhưng hy vọng giải quyết các rào cản để tăng trưởng kinh tế “thuận buồm xuôi gió” vẫn rất mong manh.

Biếm họa của MICHAEL KOUNTOURIS
Biếm họa của MICHAEL KOUNTOURIS

Những điểm sáng đã xuất hiện trên bức tranh kinh tế toàn cầu trong ít ngày gần đây. Theo đó, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc đã bước đầu hạ nhiệt và hai bên thông báo rằng họ đã đạt được “thỏa thuận giai đoạn một”. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, thỏa thuận thương mại và kinh tế giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc “là một điều tốt đẹp đối với cả hai bên cũng như toàn thế giới”. Bên cạnh đó, các tín hiệu tích cực từ kinh tế Mỹ, Canada, Anh… cũng khiến bức tranh kinh tế thế giới bớt ảm đạm. Đồng thời, kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Anh đã khiến tiến trình Anh rời Liên hiệp châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trở nên rõ ràng hơn…

Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực ít ỏi như trên giống như vài cánh én lẻ loi chưa đủ “làm nên mùa xuân” để xua tan mối quan ngại về kinh tế toàn cầu trong năm tới. Phần lớn giới phân tích vẫn thận trọng cho rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc dù tạm lắng dịu, song vẫn có nguy cơ bùng phát và đe dọa tăng trưởng của các nền kinh tế. Tiến trình Brexit đã thấy “ánh sáng cuối đường hầm”, nhưng còn quá nhiều bất trắc phía trước khi Anh và EU đàm phán thương mại và giải quyết các vấn đề tiếp theo. Các điểm nóng an ninh, đối ngoại cùng các nguy cơ tài chính vẫn đang tạo nên “rào cản” với tăng trưởng của nhiều nền kinh tế lớn. Báo cáo cập nhật của Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2019 xuống 3%, đồng thời cảnh báo căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc có nguy cơ khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 giảm 0,8% và gây nhiều thiệt hại hơn trong những năm tới. Tổ chức Hợp tác & Phát triển Kinh tế (OECD) cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020.

Với tình hình trên, xem ra hy vọng đưa kinh tế thế giới trở lại quỹ đạo tăng trưởng trong năm tới là vô cùng mong manh và những “ngày đông tháng giá” với kinh tế toàn cầu có thể sẽ còn kéo dài sang cả năm nay.