Chớ để “đá ném ao bèo”

Thượng viện Mỹ vừa thông qua một dự luật nhằm hạn chế các tội ác nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á, vốn gia tăng gần đây trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát tại quốc gia này. 

Biếm họa của SACK
Biếm họa của SACK

Với tỷ lệ ủng hộ áp đảo, 94 phiếu thuận và một phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo Đạo luật về Tội ác thù hận. Dự luật sẽ cần được Hạ viện Mỹ thông qua, nhưng do đảng Dân chủ nắm thế đa số áp đảo tại đây nên dự luật nhiều khả năng không gặp khó khăn. Nếu được ban hành thành luật, đạo luật này sẽ cho phép chính quyền liên bang khẩn trương điều tra về tội ác phân biệt đối xử liên quan đại dịch Covid-19 đang ngày càng tăng nhằm vào người Mỹ gốc Á nói riêng và người châu Á nói chung. 

Trước đó, ngày 19-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật sau khi xảy ra các vụ xả súng ở TP Atlanta, bang Georgia, khiến 8 người chết, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á. Tuyên bố của Tổng thống Biden nêu rõ: “Tôi kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua dự thảo Đạo luật về Tội ác thù hận. Đạo luật này sẽ giúp thúc đẩy phản ứng của chính quyền liên bang trước việc các tội phạm thù hận ngày càng gia tăng trầm trọng trong đại dịch Covid-19”.

Theo AP, các cuộc tiến công bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á đã tăng gần 150% trong năm 2020 ở các thành phố lớn, đặc biệt là tại Los Angeles và New York - những nơi có đông người gốc Á sinh sống. Theo báo cáo do Stop Asian American Pacific Islander (AAPI), tổ chức chuyên tổng hợp các vụ việc chống lại người Mỹ gốc Á, công bố ngày 16-3, kể từ khi bùng phát dịch Covid-19, trung tâm này đã tiếp nhận báo cáo về gần 3.800 vụ kỳ thị đối với người châu Á trên toàn nước Mỹ. Trong số những hình thức kỳ thị có lăng mạ, cướp, né tránh, tiến công thân thể, quấy rối trực tuyến, vi phạm quyền công dân…

Giới quan sát cảnh báo rằng, sự thù ghét nhằm vào người Mỹ gốc Á hiện nay mới là một góc trong bức tranh toàn cảnh về nạn phân biệt chủng tộc dai dẳng ở Mỹ. Do đó, nếu chính quyền “xứ cờ hoa” không có thêm các biện pháp khác chống lại sự kỳ thị chủng tộc, thì dự thảo Đạo luật về Tội ác thù hận sẽ chỉ như “đá ném ao bèo”.