Xu thế công nghệ

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước, xin chuyển đổi từ kinh doanh vận tải hành khách (KDVTHK) bằng xe taxi truyền thống sang KDVTHK theo hợp đồng điện tử (HĐĐT) bằng xe ô-tô dưới 9 chỗ như: Grab, Uber… (hay thường gọi là taxi công nghệ).

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội Hồ Quốc Phi, sau hơn ba năm với rất nhiều lần lấy ý kiến, tiếp thu, tổng hợp, giải trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Dự thảo Nghị định (DTNĐ) quy định về kinh doanh và điều kiện KDVT bằng xe ô-tô thay thế NĐ số 86/2014/NĐ-CP do Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng, trong đó đã xác định taxi công nghệ là các doanh nghiệp (DN) hoạt động KDVT với hình thức KDVTHK theo HĐĐT. Nội dung này được thể hiện tại khoản 2, khoản 7 Điều 3 và Điều 7 của DTNĐ theo bản trình ngày 17-7-2019.

Trong văn bản, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, theo DTNĐ thì xe ô-tô dưới 9 chỗ sử dụng ứng dụng phần mềm công nghệ như: Grab, Uber… không được xếp vào hình thức KDVTHK bằng xe taxi mà được xếp vào hình thức KDVTHK bằng xe HĐĐT và được hưởng rất nhiều ưu đãi mà hình thức xe taxi truyền thống không có được, trong đó nổi bật nhất và dễ nhận thấy nhất là các ưu đãi về thuế (Grab và Hộ kinh doanh cá thể đều được áp dụng hình thức thuế khoán theo nội dung Công văn 384/TCT-TNCN năm 2017 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi do Tổng cục Thuế ban hành) và về việc lưu thông vào các tuyến đường cấm xe taxi vào giờ cao điểm.

Từ những khác biệt rõ rệt giữa hình thức KDVTHK bằng xe taxi truyền thống với hình thức KDVTHK theo HĐĐT bằng xe ô-tô dưới 9 chỗ, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị UBND TP Hà Nội, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cùng các cơ quan tham mưu của UBND TP Hà Nội cho taxi truyền thống được chuyển đổi sang hình thức KDVTHK bằng xe HĐĐT để được hưởng các ưu đãi đặc biệt đối với loại hình KDVT này.

Thực tế, sự lên ngôi của taxi công nghệ với số lượng xe lớn và giá rẻ khiến thị trường taxi có sự thay đổi lớn. Và sau cuộc chiến đầy cam go, thậm chí, giới taxi truyền thống từng lập cả “trận đồ” để đua với taxi công nghệ bằng cách hợp sức của các hãng taxi truyền thống lại, hay cũng sử dụng công nghệ như taxi công nghệ để hưởng những ưu đãi như taxi công nghệ.