Xu hướng tất yếu

Theo số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), lượng truy cập mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) hiện tăng hơn 150% so năm 2019. Số lượng khách hàng truy cập các sàn cũng tăng trưởng ấn tượng với khoảng 3,5 triệu lượt/ngày. 

Nhận thấy tiềm năng của các sàn TMĐT, gần đây nhiều ngân hàng (NH) đã “bắt tay” với các đơn vị này để mở rộng quy mô và gia tăng số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của NH. Điển hình, VPBank hợp tác với Shopee và Visa cho ra mắt thẻ tín dụng VPBank Shopee; HSBC kết hợp Lazada dành ưu đãi cho khách hàng dùng thẻ NH này mua sắm trên trang; VIB hợp tác với Sendo, MSB hợp tác với Tiki để cung cấp hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ tài chính - NH...

Tổng Giám đốc MSB Nguyễn Hoàng Linh cho biết, với định hướng chuyển mình công nghệ, số hóa mạnh mẽ cùng mục tiêu tiếp tục mở rộng khuôn khổ hợp tác và khai thác tiềm năng phát triển của thị trường TMĐT trong tương lai, MSB mong muốn trở thành đối tác của Tiki trong nhiều lĩnh vực, nhằm tạo ra cú huých lớn trên thị TMĐT và thanh toán trực tuyến, giúp hai bên mở rộng dịch vụ thuận ích cho khách hàng.

Một chuyên gia tài chính - NH nhận định, đà tăng trưởng tốt của thanh toán điện tử trong những năm vừa qua một phần đến từ sự tích cực của NH và các trang TMĐT. Những lợi ích tức thì như giảm giá, ưu đãi có khả năng kích cầu, thu hút người tiêu dùng (NTD), từ đó tạo ra lợi ích lâu dài là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Theo Vụ trưởng Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) Phạm Tiến Dũng, trước khi Covid-19 bùng phát, vào ứng dụng (app) của Vietcombank, NTD không nhìn thấy dịch vụ Vnshop, nhưng hiện nay vào app này, khách hàng có thể mua được mọi mặt hàng. Điều này cho thấy, hệ sinh thái số đã hình thành. NTD ngày càng thay đổi, NH nào không làm được thì không thể tồn tại.

Nhìn xa hơn ra thế giới, trường hợp AliPay và ICICI Bank thành công không phải vì dịch vụ thanh toán, mà nhờ đã mở ra một cánh cổng dẫn đến một hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số rộng lớn cho NTD. Theo đó, hai đơn vị này đều liên kết sàn TMĐT và nhà bán lẻ lớn. 

Giám đốc NH số BIDV Nguyễn Chiến Thắng nhận định, để đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, cần xây dựng môi trường sinh thái thanh toán điện tử mà NH là một phần trong hệ sinh thái này. Để thành công, NH và sàn TMĐT, ví điện tử cần tạo ra một hệ sinh thái đa dạng, tiện ích để phục vụ khách hàng.

Còn theo đại diện Sendo, thanh toán điện tử sẽ là xu hướng tất yếu và là lựa chọn an toàn, nhanh chóng cho NTD. Tuy nhiên, tỷ lệ người Việt Nam mua online nhưng thanh toán tiền mặt vẫn còn cao. Vì thế, các sàn TMĐT cần có chiến lược phù hợp để thuyết phục và chuyển đổi thói quen thanh toán của NTD. Sendo sẽ chú trọng đẩy mạnh hợp tác với NH để xây dựng các chương trình ưu đãi, nhất là hoàn tiền, nhằm hướng khách hàng thanh toán trực tuyến trên sàn nhiều hơn.