Vừa tìm cung, vừa lo giữ cầu

HẠ ĐAN
Thứ Tư, 25-03-2020, 10:37

Đối với những biến cố không thể dự báo như dịch Covid-19, việc các doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, bảo đảm sự phát triển ổn định có thể xem là một sự may mắn, nhưng may mắn cũng chỉ đến khi có cố gắng.

Anh Đức Vinh, người sáng lập và điều hành hệ thống phân phối hàng điện tử AzAudio cho biết, do người dân hạn chế đi lại nên xuất hiện nhu cầu giải trí tại nhà, vì vậy những sản phẩm như loa di động, loa dàn, hoặc những thiết bị liên quan game vẫn đang được tiêu thụ tương đối tốt. Doanh thu của hệ thống chúng tôi vẫn đủ để bù đắp các chi phí, dù cũng đang phải đối mặt nhiều thách thức. Việc tìm kiếm nguồn hàng để tiêu thụ trong thời điểm này đã là một thách thức, nhưng duy trì được sức mua trong ngành cũng nan giải không kém. Đó cũng là lý do, dù hàng vẫn bán được nhưng tôi vẫn liên tục chạy các chương trình khuyến mãi để duy trì sự quan tâm của khách hàng dù người đó có mua hay không.

Điều mà vị doanh nhân trẻ vừa nêu, cũng đang phổ biến tại nhiều trang thương mại điện tử như: Tiki, Lazada, Sendo… dù được xem là đang kinh doanh tốt nhưng vẫn liên tục khuyến mãi nhằm mục đích duy trì sức mua của khách hàng. Việc các đơn vị này “lo xa” là đúng, bởi trong thời gian sắp tới sẽ có rất nhiều “tay chơi” tham gia cuộc đua, nhất là khi những tín hiệu về việc đẩy lùi được dịch bệnh diễn ra. Lúc đó, có lẽ những hệ thống bán lẻ lớn khác như: Thế giới di động, FPT Shop, và nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ và vừa khác cũng sẽ tăng cường khuyến mãi để lấy lại khách hàng, đồng thời cân đối được dòng tiền của mình.

Cần nhớ rằng, cuộc chơi về giá là rất tàn khốc, khi bên này khuyến mãi hấp dẫn thì bên kia khuyến mãi “khủng” không kém hoặc hơn. Cứ như vậy, nếu không giữ được khách hàng sẵn có, và các DN có thể bị kéo vào vòng xoáy và thiệt hại nặng.

Cũng phải nói thêm, việc giữ cầu lại phụ thuộc rất lớn vào cách thức bán hàng chứ không đơn giản là chờ đợi người mua. Đơn cử như một DN tài chính đang dự định triển khai cung cấp các khoản vay trả góp cho những nhóm khách hàng chịu thiệt hại nặng nhất của dịch bệnh, trong đó có nhóm giáo viên. Lãnh đạo DN này chia sẻ, các chương trình này sẽ được phối hợp ngành giáo dục với quy mô lớn, để có thể truyền thông, chia sẻ một cách trực diện, thiết thực thay vì chỉ quảng cáo đơn lẻ. Theo đó, DN sẽ tính đến việc hợp tác với các phòng, sở giáo dục và đào tạo tại các tỉnh, thành phố để triển khai đồng loạt, điều này vừa làm tăng hiệu ứng kích cầu, giữ sức cầu đồng thời cũng đem lại hiệu quả cho hoạt động của DN.

.