Sẵn sàng kế hoạch giải ngân mới

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang có những diễn biến tích cực hơn nếu so sánh với trạng thái của giai đoạn đầu tháng 8-2020. Và trong tháng 9 này, theo nhận định của nhiều chuyên gia, TTCK sẽ còn hứa hẹn nhiều kịch bản bất ngờ hơn khi tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư (NĐT) quay trở lại.

Với tâm lý lạc quan, nhà đầu tư đang chuẩn bị sẵn một kế hoạch giải ngân mới. Ảnh: NG.NAM
Với tâm lý lạc quan, nhà đầu tư đang chuẩn bị sẵn một kế hoạch giải ngân mới. Ảnh: NG.NAM

Cho dù trong một vài phiên giao dịch vừa qua, áp lực chốt lời lan tỏa tại một số cổ phiếu (CP) tăng tốt trong tuần trước nhưng không thể phủ nhận rằng, nhiều tín hiệu cho thấy, TTCK đang đứng trước một đợt tăng điểm mạnh hơn khi dòng tiền lớn đã được kích hoạt.

Thực tế, các chuyên gia phân tích đã đúng khi cho rằng, VN Index sẽ gặp khó tại kháng cự rất mạnh mốc 875 - 880 điểm. Cũng chính tại phiên giao dịch cuối tuần qua, ngày 28-8, đợt hồi phục mạnh vào đầu phiên chiều đã khiến TTCK có lúc tăng hơn 14 điểm và một bộ phận NĐT lo lắng về các phiên điều chỉnh vào tuần giao dịch tiếp theo nên đã đẩy mạnh lệnh bán.

Nhiều CP “ăn khách” như: GTN, KSB, OGC, LCG, DGC, KDC… có tín hiệu giảm nhiệt đã phản ánh hiện tượng “chững giá”. Cho dù diễn biến ngắn hạn chỉ đang cho thấy tâm lý biến động TTCK ở một số thời điểm, giới phân tích vẫn giữ quan điểm là TTCK đang tiến về phía trước. Đợt tăng giá lớn đang mới chỉ mới bắt đầu.

Những NĐT ưa thích giao dịch ngắn hạn sẽ có cảm giác TTCK chưa thể bứt phá ngay qua ngưỡng kháng cự 880 điểm. Nhưng các chuyên gia đầu tư với quan điểm dài hạn lại cho rằng, TTCK trước sau gì cũng sẽ vượt qua để lên tiếp mốc 900 hoặc thậm chí xa hơn, đó là các vùng 950, 1.000 điểm. Hoàn toàn có cơ sở đưa ra các nhận định tích cực khi theo dõi phiên giao dịch cuối tuần qua. Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJ) đã lấy lại những gì đã mất trong nửa đầu năm 2020. Bất chấp dịch Covid 19 đang hoành hành, chỉ số DJ đã vượt qua vùng 28.600 điểm để hướng tới vùng đỉnh cũ 29.000 điểm.

Với NĐT, vấn đề đặt ra là trạng thái “như chưa hề có cuộc chia ly” liệu có diễn ra trên TTCK Việt Nam? 

Khả năng này hoàn toàn có thể diễn ra ở ngay giai đoạn tháng 9, khi mọi thứ đang có tín hiệu khởi sắc hơn. Số liệu kinh tế vĩ mô quý III đã và đang cho thấy những điểm tích cực hơn quý II - giai đoạn giãn cách xã hội, kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nhất tại giai đoạn này. Chúng ta đã có những chính sách tiền tệ giảm lãi suất điều hành cùng với hàng loạt chương trình miễn giảm, hoãn thuế... cho dù thời gian qua chưa thật sự hiệu quả hoặc chưa chạm tới những doanh nghiệp khó khăn và số người thất nghiệp gia tăng nhưng câu chuyện kỳ vọng vào giai đoạn cuối năm tươi sáng sẽ không có gì quá lạc quan.

Giải pháp lúc này là dựa vào thúc đẩy mạnh đầu tư công (ĐTC) khi mà số liệu liên quan giải ngân vốn ĐTC rất khả quan trong tháng 7. Và NĐT có thể tính đến kịch bản VN Index sẽ vượt ngưỡng 880 điểm, lên mốc 900 điểm ngay trong một hoặc hai tuần tới. Dòng tiền mua vào đang lan tỏa ở nhiều CP vốn hóa lớn. Hiện tượng đầu cơ tại các CP vừa và nhỏ cũng đã và đang khiến TTCK sôi động hơn.

Theo ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán VietinBank, lãi suất huy động giảm mạnh tại các ngân hàng cũng khiến dòng tiền tiết kiệm của cá nhân và doanh nghiệp (DN) đổ vào TTCK, hợp lực với dòng tiền từ các quỹ ETF đã góp phần giúp chỉ số VN Index bứt khỏi ngưỡng kháng cự 850 điểm, dần tiến sang ngưỡng kháng cự mới tại 880 điểm. 

Ông Đào Tuấn Trung nhận định, TTCK đang trong giai đoạn hồi phục, nhưng để khẳng định TTCK bước vào xu hướng tăng thì cần nhiều hơn các phiên giao dịch với chỉ số tăng điểm và thanh khoản tăng mạnh. Về cơ bản, dòng tiền nhiều khả năng tiếp tục phân hóa vào các CP tốt, CP có câu chuyện riêng, hoặc giảm giá sâu giai đoạn vừa qua. Dòng tiền mới đổ vào TTCK sẽ tiếp tục phân hóa và có xu hướng tập trung vào các DN có tỷ suất cổ tức hấp dẫn và triển vọng sáng về hiệu quả kinh doanh trong năm 2020. Một số nhóm ngành đáng quan tâm trong thời điểm này như: công nghệ thông tin, vì dịch bệnh khiến các DN tích cực thực hiện chuyển đổi số, tạo ra tệp khách hàng mới nhiều tiềm năng cho các DN trong ngành. Bên cạnh đó, dù đã ghi nhận tăng giá mạnh kể từ đáy của TTCK trong năm qua nhưng nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng vẫn còn triển vọng nhờ hoạt động đẩy mạnh giải ngân ĐTC nhằm kích thích kinh tế trong năm nay.

Thực tế, nếu khối lượng giao dịch của các nhóm CP dược phẩm, ngành tài nguyên cơ bản hay hóa chất đang thể hiện bộ mặt tích cực khi giá các CP nhóm này phục hồi tốt (BFC, DGC, DPM, CSV, IMP, DHG…) thì nhiều CP đặc biệt hơn ở các ngành như: xây dựng và vật liệu, bất động sản, điện nước, xăng dầu và khí đốt cũng có tín hiệu tích cực không kém. Nhìn chung, VN Index tăng điểm tốt trong tuần giao dịch vừa qua kèm theo đợt tăng điểm mạnh ở nhiều CP cho thấy TTCK đang trong giai đoạn tăng điểm mới. Cơ hội đầu tư đang trở nên nhiều hơn và hiện diện ở nhiều nhóm CP và ngành khác nhau. 

Trong tháng 9, TTCK sẽ hứa hẹn nhiều kịch bản bất ngờ hơn khi tâm lý lạc quan của NĐT quay trở lại. Giới phân tích cho rằng, NĐT đang chuẩn bị sẵn một kế hoạch giải ngân mới kèm theo phân tích kỹ cơ hội của từng mã CP riêng lẻ. TTCK đang vận động theo xu thế tăng và việc của NĐT là chọn lựa các mã và giải ngân như thế nào.