Quỹ nội đi trước

Trong khi một số quỹ đầu tư nước ngoài vẫn đang loay hoay vì bị rút vốn hoặc bán ròng trên thị trường (TT) thì các quỹ trong nước đã hút dòng tiền từ các nhà đầu tư (NĐT) và hoạt động rất tích cực.

Những con số biết nói

Thống kê mới nhất cho thấy, các quỹ đầu tư mô phỏng theo chỉ số (ETF) nội địa đã hút ròng lượng vốn lên tới gần 800 tỷ đồng trong tháng 5 vừa rồi, tập trung ở các quỹ mới thành lập. Chẳng hạn, SSIAM VNFIN Lead phát hành thêm 20,5 triệu chứng chỉ quỹ để thu về khoảng 190 tỷ đồng nâng tổng số vốn quỹ này đang có lên gần 440 tỷ đồng. Một “tân binh” trong làng quỹ nội là VFMVN Diamond ETF cũng phát hành 47,8 triệu chứng chỉ quỹ và thu về gần 580 tỷ đồng để nâng tổng vốn lên gần 700 tỷ đồng, gấp 7 lần so khi mới thành lập.

Đây là những con số biết nói, cho thấy quỹ nội đã trở thành một đối trọng với các quỹ ngoại và có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng, thậm chí là tạo xu hướng (trend) cho riêng mình.

Xét về quy mô, tổng vốn của riêng hai quỹ ETF nội địa cũng đã lên đến hơn 1.000 tỷ đồng, tương ứng khoảng 50 triệu USD. Nên nhớ rằng, có không ít quỹ ngoại đã và đang có mặt tại Việt Nam có vốn chỉ tầm 5 - 10 triệu USD, thậm chí còn thấp hơn nữa. Giao dịch của một vài quỹ nội địa hiện giờ có thể tạo ra những biến động bất ngờ, hệt như các giao dịch của khối NĐT nước ngoài mà NĐT cá nhân thường hay quan tâm.

Và thực tế, hiện nay, các môi giới chứng khoán hay bộ phận tư vấn đều rất quan tâm động thái của quỹ nội và coi đó là biến số quan trọng cho xu hướng của TT chung.

Thật sự trưởng thành

Có thể nói, sau hơn một thập kỷ phát triển, các quỹ nội địa nói chung, từ quỹ trái phiếu, đến cổ phiếu, từ quỹ đóng tới quỹ mở, đã trưởng thành thông qua việc học hỏi nghiệp vụ, quy trình của quỹ ngoại kết hợp sự am hiểu TT và NĐT nội địa.

Khi tiếp xúc với NĐT, đại diện của Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt luôn nhấn mạnh đến hơn 20 năm kinh nghiệm đầu tư trên TT lãi suất cố định (fixed income). Kinh nghiệm rõ ràng không phải là thứ có thể dùng tiền để mua ngay lập tức, mà muốn có, tất cả phải trải qua nhiều thời gian. Các quỹ nội hiện nay đã rất am hiểu “khẩu vị” của các NĐT để từ đó tiếp cận và đưa ra những sản phẩm phù hợp và nhờ vậy có thể huy động vốn rất nhanh chóng.

Ở khía cạnh đầu tư, sự cứng nhắc của một số quỹ ngoại đôi khi lại trở thành điểm yếu, dù cũng có thâm niên tham gia TT nhiều năm nhưng vẫn chỉ “chơi với một cách thức duy nhất”. Trong khi đó, các quỹ nội địa lại quá am hiểu về cả doanh nghiệp họ đầu tư, lẫn xu hướng chung của TT. Sự am hiểu này nếu kết hợp một quy trình phù hợp, chặt chẽ, nhưng cũng có thể linh hoạt thay đổi khi cần thiết sẽ tạo ra sức bật rất nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Nói là hơn 10 năm để trưởng thành, nhưng thực chất sự vùng lên của các quỹ nội mới chỉ trong khoảng 5 năm gần đây, nhưng kết quả ấn tượng thì cũng chỉ đến trong khoảng ba năm gần đây. Rất nhiều quỹ nội đã ở trạng thái “tốt hơn TT” (outperform) trong suốt ba năm qua và được thống kê bởi các tổ chức có uy tín trong và ngoài nước là minh chứng không thể tốt hơn.