Khối ngoại cũng lướt sóng ngắn hạn

Thoạt nhìn, hành động của khối nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài dường như đi ngược diễn biến của thị trường chứng khoán (TTCK) những ngày gần đây. Đó là bất chấp VN Index đang có diễn biến tích cực, các NĐT nước ngoài vẫn bán ròng trong nhiều phiên gần đây.

Lấy ngắn nuôi dài

Trước nhất, cần phải khẳng định việc khối này bán ròng nhưng TTCK vẫn tăng là sự tích cực bởi dòng tiền trong nước phải mạnh mới “cân” được một cách sòng phẳng dòng tiền của khối NĐT nước ngoài và điều này đã diễn ra hơn nửa năm vừa qua, nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp diễn. Nhưng điều đáng lưu tâm là cách thức giao dịch của NĐT nước ngoài những ngày gần đây có một số điểm nhấn cần chú ý trong ngắn hạn. Trong đó, nổi lên là việc động thái của khối này cũng không khác NĐT trong nước với xu hướng lấy ngắn, nuôi dài. 

Báo cáo mới được công bố của Công ty chứng khoán (CTCK) Rồng Việt cho rằng, chiến thuật theo sát dòng tiền của quỹ đầu tư là phù hợp trong giai đoạn cuối năm nay. Ý tưởng này có thể khiến một số người, nhất là những NĐT dày dạn kinh nghiệm hoài nghi, bởi lẽ nhóm NĐT nước ngoài, nhất là NĐT tổ chức sẽ giao dịch khác với NĐT trong nước, mà cụ thể ở đây khi quyết tâm mua là mua đủ số lượng đã định, bất chấp sau đó thua lỗ. Đua theo họ trong trường hợp này có khi lãi được T hay T+1 nhưng đến khi T+3 thì chưa chắc. Tầm nhìn của các NĐT tổ chức cũng thường tính theo năm, trong khi NĐT trong nước chỉ tính theo tháng, tuần, thậm chí theo… ngày. 

Cá nhân hay tổ chức đều “lướt”

Nhưng mọi chuyện có thể thay đổi nếu NĐT nước ngoài cũng thích “đánh ngắn” xen lẫn với dài hạn. Cụ thể là NĐT nước ngoài tham gia TTCK Việt Nam không chỉ có tổ chức mà còn có cá nhân, mà cá nhân thì cũng có nhiều nét tương đồng với NĐT cá nhân trong nước, cũng mua đuổi, đua lệnh, cắt lỗ…

Những tháng qua cũng ghi nhận dòng tiền khá lớn từ nước ngoài tham gia TTCK Việt Nam và tất nhiên số lượng gia tăng này có cả NĐT tổ chức và cá nhân, vì vậy cách trade (giao dịch) sẽ có nét tương đồng, đó là khi TTCK tăng lên những vùng đỉnh ngắn hạn mới, như việc VN Index vượt 900 điểm thì cũng đồng thời xuất hiện lực bán chốt lãi mạnh. Và có thể nói, trong những trạng thái mà NĐT cá nhân nước ngoài và trong nước hành động “đồng biến” thì thông số bán ròng của khối này dường như không có nhiều ý nghĩa và không thể “bẻ trend” (thay đổi xu hướng) của TT chung. 

Nhưng không chỉ NĐT cá nhân nước ngoài mới hành động như vậy mà có những NĐT tổ chức nước ngoài cũng đánh ngắn rất “máu lửa”. Phổ biến là những quỹ quy mô tầm 5 triệu USD trở lại. Số lượng quỹ dạng này có mặt tại Việt Nam không ít, có thể liên tục mua vào - bán ra linh hoạt không kém NĐT cá nhân. Mặt khác, với số vốn ít này, nếu “lướt” khéo, cũng có thể đạt suất sinh lời cao hơn tỷ lệ tăng trưởng của VN Index, qua đó quỹ lại có cơ hội gọi vốn nhiều hơn. Nên thậm chí, việc các quỹ này ban đầu phải “lướt” hay đánh ngắn để củng cố cho lợi nhuận là điều bắt buộc. 

Đó là còn chưa kể, ngay cả những quỹ lớn, ngoài dòng tiền phân bổ cho các hạng mục dài hạn thì việc lướt sóng để lấy ngắn nuôi dài, hoặc đơn giản hơn là cho những người bỏ tiền vào quỹ (investor) thấy về sự năng động của mình cũng được thực hiện rất quyết liệt.