Cơ hội ở vùng kháng cự

Để tận dụng tốt nhất lợi nhuận thì chiến lược giai đoạn này, theo nhiều chuyên gia chứng khoán (CK) là mua bán dứt khoát, nhanh gọn, tránh sa vào việc ôm giữ cổ phiếu (CP) trong khi chưa biết định giá ở mức nào.

Trong tuần này, thị trường (TT) CK có vẻ rơi vào “vùng trũng” thông tin, ngoài số liệu vĩ mô tháng 8 công bố vào cuối tuần thì không có nhiều tin tức đáng chú ý. Do vậy trạng thái TT trong tuần này, theo nhiều chuyên gia CK, khả năng cao là tiếp tục duy trì phân hóa như các tuần trước và TT chung sẽ đi ngang trong biên độ hẹp. Yếu tố vaccine phòng ngừa Covid-19 của Nga mặc dù chưa rõ hiệu quả thế nào nhưng cũng tạo điểm tựa tâm lý tốt cho TT, kích thích các cường quốc khác như Mỹ, Trung Quốc... đẩy nhanh tiến độ hoàn thành vaccine của mình để duy trì vị thế cạnh tranh quốc gia.

Những thông tin về vaccine là yếu tố tích cực hỗ trợ TTCK trong tuần qua. Tuy nhiên, theo chuyên gia CK Nguyễn Hữu Bình, thông tin đó hiện nay chủ yếu mang tính tâm lý, hay nói cách khác là cái cớ cho nhà đầu tư. Thực tế, để có thể sử dụng vaccine hay thuốc có tác dụng dập dịch thì còn cần rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, trên góc độ nào đó thì đây là tín hiệu tốt đối với TTCK. Vì thế, tôi đang có niềm tin rằng, TT sớm vượt qua vùng “lình xình” 850 điểm này để tiến tới mốc 880 - 900 điểm.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty CK Maybank Kim Eng thì cho rằng, TT vẫn đang hứng khởi với đà tăng được duy trì và đang thử thách kháng cự 860, nếu vượt qua được có thể lên tới 890. Tuy vậy, dòng tiền chung vẫn đang yếu hơn rất nhiều so giai đoạn trước, vì thế xu hướng này có thể chỉ là tích cực trong ngắn hạn và sẽ gặp thử thách nhiều ở các vùng kháng cự một khi các tin tốt chưa thể kích hoạt thêm dòng tiền mới. 

VN Index đã loanh quanh tại 850 điểm khá lâu nhưng đã có nhiều CP tăng khá mạnh. Nhìn chung, những CP có câu chuyện hầu hết đều tăng giá, như: ACB, REE, VHC, GMD... Bối cảnh hiện tại, khi TT đi ngang và rủi ro giảm ở mức thấp thì việc dòng tiền tìm kiếm CP có câu chuyện là rất rõ. Hiện tại đang có nhiều thông tin liên quan việc di dời nhà máy nên CP khu công nghiệp có thể tạo ra sự hấp dẫn riêng.

Giai đoạn này dòng tiền vẫn loanh quanh tại TT trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang kém hấp dẫn, do vậy các ngành/mã chỉ cần có câu chuyện đầu tư hoặc có tín hiệu dòng tiền là sẽ tạo được sức hút. Tuần này, một số mã có thông tin cổ tức tiền mặt, hoặc thông tin về chính sách hỗ trợ có thể tạo động lực tích cực ngắn hạn và TT sẽ bị thử thách tại các vùng kháng cự 860 và 890. 

Ông Nguyễn Hữu Bình nhận định, dịch Covid-19 đã và đang khiến cho TT kinh doanh thay đổi đáng kể. Nhiều doanh nghiệp phải cầm cự và có thể khó tồn tại. Ngược lại, có những doanh nghiệp tận dụng cơ hội này và phát triển mạnh. Giai đoạn này không nhiều doanh nghiệp dám mạo hiểm, họ cần phải tồn tại trước khi nghĩ đến điều lớn lao khác. TT đang cho nhà đầu tư cơ hội lớn để đầu tư dài hạn nhưng đầu tư vào doanh nghiệp nào lại không đơn giản. Để có được thành quả, nhà đầu tư phải hiểu rõ doanh nghiệp mới xuống tiền đầu tư. Chiến lược giai đoạn này là cần đánh nhanh rút gọn, mua bán dứt khoát, tránh sa vào việc ôm giữ CP trong khi chưa biết định giá ở mức nào.