Tham quan Sơn Trà bằng thẻ

Nhằm mục đích quản lý, bảo đảm an toàn cho du khách khi dã ngoại, tham quan tại bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng), kể từ ngày 15-11 đến hết ngày 15-2-2020, người dân, du khách sẽ phải theo thẻ hoặc chọn xe trung chuyển để tham quan ở những khu vực đường có độ dốc cao của bán đảo Sơn Trà.

Khách du lịch phải đeo thẻ hoặc dùng xe trung chuyển khi tham quan Sơn Trà.
Khách du lịch phải đeo thẻ hoặc dùng xe trung chuyển khi tham quan Sơn Trà.

Bán đảo Sơn Trà, cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10 km, được xem là “lá phổi xanh” của Đà Nẵng và cũng là nơi cư trú của loài voọc chà vá chân nâu. Thế nhưng, việc người dân và du khách tự do lên xuống Sơn Trà đang làm ảnh hưởng đến khu bảo tồn thiên nhiên cũng như nguy cơ mất an ninh, an toàn cho du khách. Thời gian qua, các tuyến đường lên bán đảo Sơn Trà xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết và bị thương nhiều người. Để hạn chế tai nạn giao thông, trước đó, TP Đà Nẵng cấm người dân và du khách chạy xe tay ga lên bán đảo Sơn Trà tham quan, tuy nhiên, tình hình vi phạm vẫn chưa được kiểm soát. Vì vậy, mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt kế hoạch thí điểm lắp đặt các trạm kiểm soát, ngăn xe máy tay ga và ô-tô trên 24 chỗ ngồi đi lên bán đảo Sơn Trà.

Theo đó, khách du lịch muốn ngắm vẻ đẹp hoang sơ của bán đảo phải được bố trí đi theo tour và có hướng dẫn. Mục đích chính của việc kiểm soát là bảo đảm an toàn tính mạng cũng như cung cấp thông tin để du khách khi đến các trạm kiểm soát có thể chọn việc tiếp tục tham quan bằng xe trung chuyển. Trong giai đoạn thí điểm, khách tham quan đi ô-tô dưới 24 chỗ ngồi và xe số, côn tay được cấp thẻ ra vào. Thẻ vàng có thời hạn dài ngày, được cấp cho người trồng rừng, nhiếp ảnh gia, nghiên cứu sinh, nghiên cứu khoa học. Thẻ xanh sử dụng trong ngày được phát cho khách du lịch, cán bộ, nhân viên đến làm việc. Theo quy định, khách chỉ được dã ngoại, tham quan tại khu vực phía trong các trạm kiểm soát từ 7 giờ 30 phút đến 19 giờ trong ngày. Ngoài thời gian này, lực lượng bảo vệ sẽ khóa rào chắn để đóng cửa rừng.

Đại diện Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà cho biết, trong ba tháng thí điểm, sẽ có lực lượng chức năng đi tuần để nhắc nhở khách khi sắp hết giờ tham quan. “Nếu du khách cố tình ở lại quá giờ hoặc qua đêm sẽ bị xem xét xử phạt về hành vi xâm phạm rừng đặc dụng”.

LỘ TRÌNH XE TRUNG CHUYỂN PHỤC VỤ KHÁCH DU LỊCH DÃ NGOẠI, THAM QUAN BÁN ĐẢO SƠN TRÀ:
Tuyến 1: Lộ trình xuất phát từ Bãi xe phục vụ APEC - Cây đa di sản và quay về. Thời gian dự kiến di chuyển hết lộ trình là 60 phút, trong đó thời gian di chuyển là 30 phút và thời gian còn lại xe trung chuyển sẽ dừng để du khách tham quan tại điểm du lịch Cây đa.
Tuyến 2: Lộ trình từ Bãi xe trung chuyển tại ngã ba đường Hoàng Sa và Lê Đức Thọ - Nhà Vọng Cảnh - Sân bay trực thăng (cũ) - Đỉnh Bàn Cờ - Cây đa di sản - Chùa Linh Ứng - Bãi xe trung chuyển tại ngã ba đường Hoàng Sa và Lê Đức Thọ. Tổng thời gian dự kiến di chuyển lộ trình là 180 phút, trong đó, thời gian xe di chuyển khoảng 90 phút, thời gian dừng tại mỗi điểm từ 15 - 30 phút.
Tuyến 3: Lộ trình từ Bãi xe trung chuyển tại ngã ba đường Hoàng Sa và Lê Đức Thọ - Điểm ngắm voọc - Điểm ngắm cảnh - Điểm ngắm voọc - ngã ba Tiên Sa về hướng Nhà Vọng Cảnh - Bãi xe trung chuyển tại ngã ba đường Hoàng Sa và Lê Đức Thọ. Tổng thời gian dự kiến di chuyển là 130 phút, trong đó thời gian di chuyển là 75 phút, thời gian dừng tại mỗi điểm từ 15 - 20 phút.