Trong xanh suối Moọc

“Từ trên cao nhìn xuống, mọi người có thể thấy nguồn nước hiện lên từ chân núi và chảy về phía sông Chày. Từ “Moọc” theo tiếng địa phương nghĩa là “mọc”, với ý nghĩa dòng nước “mọc” lên từ lòng đất”, Hải - hướng dẫn viên của Công ty Du lịch thám hiểm Phong Nha (Quảng Bình) cho chúng tôi biết về sự tích của con suối, với cái tên hơi khó phát âm.

Trong xanh suối Moọc

Giữa đất miền trung khô nóng gió Lào, vậy mà chỉ đi vài chục bước chân, không khí đã thay đổi. Ngay cả khi đứng trên những tảng đá lớn, nắng vẫn chói chang trên đầu và gió thổi rát sau lưng nhưng cái mát mẻ, dễ chịu của hơi nước bốc lên từ hồ khiến ai nấy có cảm giác như lạc vào một miền đất khác.

Đầu nguồn con suối là vách núi đá dựng đứng. Các nhà nghiên cứu địa chất cho rằng, dòng suối này có thể bắt nguồn từ những mạch ngầm trong các vách đá sừng sững kia và điểm phun chính là nơi lộ thiên, cũng là khởi thủy của suối Moọc. “Suối ở đây trong xanh quanh năm nhưng vào giữa mùa hè, nắng càng to nước càng xanh hơn”, Hải tiết lộ. 

Men theo con đường nhỏ ngoằn ngoèo, nơi bốn bề là vách núi cao được bao phủ bởi những tán cây rậm rạp hiện ra một vùng nước xanh trong, phẳng lặng. Đó là hồ Moọc. Hải cho biết, các chuyên gia thám hiểm thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh sau khi tiến hành khảo sát hiện tượng độc đáo của hồ nước hình thành từ dòng chảy của suối Moọc công bố hồ rộng khoảng 90 m². Tuy nhiên, độ sâu của hồ vẫn còn là bí ẩn, thách thức sự khám phá và tìm hiểu của con người.  

Từ những chiếc cầu gỗ, du khách có thể ngắm nhìn từng đàn cá nhỏ tung tăng và dòng nước lúc róc rách, len lỏi luồn qua khe đá, lúc lững lờ chảy bên những bãi đá cuội có tên bãi Đào Tiên, bãi Tam Hợp. Rồi cũng dòng nước ấy cuộn xoáy tung bọt trắng trên những dải đá ngầm phủ đầy rêu, rồi lặn mất hút vào các kẽ đá để sau đó lại bất ngờ tuôn trào, “mọc” lên từ một khe đá khác. Bị mầu xanh ngọc bích mê hoặc, chẳng ai có thể cưỡng được ước muốn đắm mình trong dòng nước thăm thẳm. Sau một hồi vẫy vùng với dòng nước mát lạnh, để rồi tới khu vực trung tâm, dòng suối bỗng mở rộng thành một hồ bơi thiên nhiên cho mọi người tham gia các trò chơi vận động như chèo thuyền kayak, đu dây, nhảy cầu treo... đầy mạo hiểm nhưng không kém phần thú vị.