Hạnh phúc trên triền núi

Bhutan là đất nước nhỏ nằm cheo leo trên những triền núi của dãy Hymalaya hùng vĩ, được công nhận là “Xứ sở hạnh phúc nhất thế giới”. Những ngày du lịch Bhutan, tôi mới hiểu hạnh phúc không có nghĩa là phải giàu có. Xứ sở này chỉ hợp cho bạn đến để ngẫm nghĩ về sự bình yên, hay nhìn ngắm nét thân thiện nơi đây để chiêm nghiệm về khái niệm hạnh phúc.

Hạnh phúc trên triền núi

Ngày đầu tới Bhutan, điều khiến tôi ấn tượng là phong tục, kiến trúc độc đáo của vương quốc này. Bất ngờ và gây tò mò nhất là các ngôi đền luôn đông người vào buổi chiều. Người đến để cầu nguyện đủ mọi thành phần và lứa tuổi. Từ các ông, bà lão đến những quý ông trung niên, các thiếu nữ, cậu bé, cô bé tuổi thiếu niên. Ai nấy đều tập trung, lần lượt xếp hàng để xoay các vòng cầu nguyện kinh luân.

Đến đây, ai cũng muốn chụp hình với lũ trẻ xúng xính trong các bộ trang phục truyền thống. Đó là những bộ “gho” (áo khoác dài đến đầu gối, thắt lưng ngang eo dành cho nam giới) và “kira” (áo dài tay với váy quấn của phụ nữ dài chấm gót). Hình như từ khi biết đi, trẻ con ở đây đã được mặc gho và kira. Những bộ cánh này sẽ theo chúng lúc ở nhà và cả khi đi học, đi làm. Tôi nhận ra nếu có một người mặc âu phục đi trên đường, hẳn đó là khách du lịch.

Không chỉ phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những ngôi làng thanh bình bên sông cùng với nét huyền bí của các tu viện trên sườn núi tạo nên vẻ quyến rũ đặc biệt cho Bhutan mà Chính phủ và người dân còn rất quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường. Theo sắc lệnh của Nhà vua, cứ đốn một cây xanh vì bất cứ mục đích gì đều phải trồng bù ba cây mới. Nhờ vậy mà cho đến nay, hơn 60% diện tích Bhutan vẫn còn rừng bao phủ. Túi nylon bị cấm sử dụng và đây cũng là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm săn bắn và đánh cá.

Trong những ngày ở Bhutan, tôi đã tìm ra câu trả lời về lý do hạnh phúc của người dân ở đây. Người Bhutan hạnh phúc đơn giản vì họ không có nhiều nhu cầu cá nhân. Nhiều du khách trở về từ Bhutan đều cảm thấy cơ thể được thanh lọc do ăn chay và sống trong bầu không khí thanh tịnh, nhẹ nhàng. Tinh thần mỗi người cũng sảng khoái hơn bởi được hòa mình vào thiên nhiên nguyên sơ, tiếp xúc với những người dân sống chân chất, tình cảm và ít sự đòi hỏi, sân si.