Hội An & bánh mì Phượng

Bên cạnh nét nên thơ, Hội An còn quyến rũ bởi những món ăn đậm đà bản sắc. Ngoài những cao lầu, hoành thánh, cơm gà…, món mà những năm gần đây hầu như du khách tham quan nào cũng muốn tìm đến thưởng thức, đó những chiếc bánh mì của bà chủ tên Phượng.

Quán luôn tấp nập từ sáng đến khi đóng cửa lúc 9 giờ 30 phút tối.
Quán luôn tấp nập từ sáng đến khi đóng cửa lúc 9 giờ 30 phút tối.

Dưới cái nắng chênh chao của buổi chiều cuối hạ, Hội An như cổ kính, huyền mặc hơn với những bức tường, mái ngói ám đầy rêu phong. Phố thênh thang in bóng lữ khách đổ dài dưới những giàn hoa giấy thắm sắc. Nhiều người đang đến tiệm bánh mì Phượng.

Món ẩm thực đường phố này đã được nhiều trang web về du lịch uy tín trên thế giới như Tripadvisor, Foursquare… đánh giá là một trong những loại bánh mì ngon nhất thế giới, cũng như nhận được hàng nghìn phản hồi tích cực của thực khách. Ban đầu chỉ là một quầy nhỏ nằm trong chợ Hội An, tiệm bánh mì của bà chủ Phượng dần hút khách và có tiếng nhờ thứ nhân đậm đà nằm đầy đặn trong vỏ bánh ròn rụm, ấm nóng. Giờ tiệm bánh đã chuyển sang phố Phan Chu Trinh với lượng bán ra gần 2.000 chiếc mỗi ngày có giá chỉ từ 15-25 nghìn đồng cho mỗi ổ.

Ghé tiệm từ khi sáng sớm đến tận lúc nhập nhoạng vẫn là hàng dài du khách chờ tới lượt mua bánh. Ai cũng thế, vừa xếp hàng, vừa hút mắt vào các loại nhân thơm ngậy như chả, thịt xông khói, lạp xưởng, phô mai, pa-tê... được chính tay bà chủ kỳ công chế biến. Đặc biệt, thứ đã đưa bánh mì Phượng bước ra thế giới đó chính là nước sốt. Loại “siêu sốt” mà đầu bếp người Canada Cameron Stauch từng mô tả là “có hương vị béo ngậy, sền sệt đậm đà, giúp đưa nhân bánh vào đầu lưỡi một cách êm ái, rồi hòa trộn cùng các loại rau quế, ngò, hành, húng, dưa chuột... lan tỏa trong miệng một cách tuyệt hảo, có thể làm thỏa mãn bất cứ thực khách khó tính nào”. Sau khi thưởng thức xong, du khách Sarah Carter đến từ nước Anh đã thốt lên: “Anthony Bourdain đã đúng! Đây là món bánh mì ngon nhất tôi từng ăn trong cuộc đời!”. (Anthony Bourdain - đầu bếp nổi tiếng với các chương trình về ẩm thực từng cùng ăn bún chả với Tổng thống Mỹ Obama ở Hà Nội năm 2016 cho rằng bánh mì Phượng ở Hội An là loại bánh mì ngon nhất thế giới).

Ai đó từng nói có những thứ sẽ chỉ bình dị và tầm thường nếu chỉ đến xem và nhận xét nhưng vẻ đẹp thật sự, thứ quyến rũ thật sự sẽ xuất hiện khi bạn khám phá và thưởng thức nó. Còn gì tuyệt hơn khi vừa nhẩn nha thả mình trong một không gian di sản đậm chất phương Đông còn tồn tại theo dạng thức “sống” (nghĩa là vẫn có sự sinh hoạt cộng đồng ngay trong nó), vừa được thưởng thức chiếc bánh mì ngon, giòn và đậm đà hương vị như tình người miền trung.

Hội An & bánh mì Phượng ảnh 1

Đội ngũ nhân viên quán luôn tay để kịp phục vụ lượng khách đông đảo.

Hội An & bánh mì Phượng ảnh 2

Làm nóng bánh trước khi chế biến.

Hội An & bánh mì Phượng ảnh 3

Mất vài phút để hoàn thành một ổ bánh mì kẹp thơm phức, nóng giòn.