Điểm nghỉ ngơi, tránh nóng miễn phí

Các đợt nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu có một nơi tránh nắng nóng buổi trưa để tái tạo sức cho người lao động ngoài trời càng trở nên thiết yếu. Vì vậy, mô hình tránh nóng miễn phí tại 548 Trần Cung và 527 Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thí điểm triển khai, đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng vì tính nhân văn.

Điểm nghỉ ngơi, tránh nóng miễn phí

Theo đó, với hai điểm tránh nóng đầu tiên, người lao động sẽ được dùng khăn lạnh, uống nước mát, ngủ trưa. Đặc biệt, tại điểm 548 Trần Cung còn có phòng nghỉ lắp điều hòa để mọi người vào tránh nóng. Đến đây, người lao động không chỉ được hỗ trợ hạ nhiệt mà còn được tư vấn về các biện pháp chống nắng, triệu chứng khi say nắng, sốc nhiệt cũng như những biện pháp sơ cứu kịp thời.

Ngoài biện pháp thiết lập các điểm tránh, trú nóng, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, sẽ triển khai biện pháp xe buýt lưu động để hỗ trợ những tụ điểm đông người lao động và hỗ trợ các khu nhà trọ trong việc sơn, sửa, thay thế các vật liệu che chắn mái nhà nhằm giảm bớt nhiệt độ trong phòng, giúp người dân có nơi ở mát hơn, bảo đảm sức khỏe để lao động. Ngoài ra, bên cạnh công tác truyền thông như treo băng-rôn thông báo tại các điểm, Hội Chữ thập đỏ còn cập nhật thông tin về tình hình thời tiết, các cảnh báo thiên tai nắng nóng, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, các điểm tránh nắng và những kiến thức cho người dân để bảo vệ sức khỏe qua fanpage Facebook “Nắng quá nóng quá - @nangquanongqua2019” để người dân có thể kịp thời cập nhật thông tin.

Thống kê cho thấy, sau hơn 10 ngày thí điểm, hai điểm tránh nắng nóng trên đã đón nhận hơn 600 người lao động ngoài trời (người bán hàng rong, xe ôm, người giao hàng, thợ xây…) đi qua khu vực và đến nghỉ ngơi. Bước đầu, dự án này nhận được sự quan tâm lớn từ người dân vì đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người lao động - một hoạt động được đánh giá mang tính sáng tạo và mới của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, bởi từ trước đến nay, Hội luôn gắn với công tác cứu trợ các vùng thiên tai, bão lụt.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, hoạt động thí điểm mô hình tránh nóng sẽ kéo dài đến giữa tháng 9. Sau khi thu được kết quả khả quan, dự kiến sẽ lập thêm 15 điểm tránh nóng miễn phí cho người lao động ở Thủ đô và nhân rộng mô hình ra các tỉnh khác.

Từ đầu năm 2019, các dự báo của nhiều trung tâm dự báo hàng đầu trên thế giới đều chung nhận định, năm 2019 sẽ là một năm nóng, thậm chí là nóng nhất trong lịch sử quan trắc của nhân loại.
Theo Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Quốc gia, nguyên nhân chính của những đợt nóng gay gắt trong mùa hè năm nay chủ yếu vẫn là do thấp nóng phía tây và hiệu ứng gió phơn mạnh. Ngoài ra, còn một nguyên nhân là tác động của hiện tượng El Nino bắt đầu từ cuối năm 2018 đến nay, cùng với đó là những tác động của sự nóng lên toàn cầu, hiệu ứng đô thị hóa làm cho nhiệt độ trong các đợt nắng nóng có xu hướng gia tăng hơn so trung bình. Từ tháng 5 đến tháng 10-2019, nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước ở mức cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 0,5 - 1 độ C. Theo dự báo thì thời tiết của tháng 11,12 sắp tới của khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ ở mức cao hơn so trung bình nhiều năm từ 1,0 - 1,5 độ C.