Bảo vệ trẻ trên môi trường mạng

Trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, người dân Việt Nam, bao gồm cả trẻ em đã có sự thay đổi đáng kể trong hoạt động thường nhật. Theo số liệu từ hãng phần mềm bảo mật Kaspersky, với việc dành nhiều thời gian vào internet khi ở nhà, bên cạnh việc học trực tuyến, trẻ còn sử dụng thiết bị này để giải trí (chơi game) và mua sắm trên mạng.

Bảo vệ trẻ trên môi trường mạng

Kaspersky phát hiện sự gia tăng hoạt động ở các trang thương mại điện tử và trò chơi điện tử đối với trẻ em Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 5, sau đó tỷ lệ này giảm dần khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Cụ thể, trẻ em Việt Nam quan tâm đến trò chơi điện tử cao nhất trong tháng 1. Mức độ quan tâm thấp nhất vào tháng 2 và tháng 5, đây là thời gian trở lại trường học sau Tết và thời gian giãn cách xã hội.

Riêng đối với thương mại điện tử, Kaspersky cho biết, mức độ quan tâm của trẻ tăng vọt trong tháng 2. Đây là điều rất đáng lưu ý, bởi việc trẻ tham gia thương mại điện tử có thể dễ vô tình chia sẻ thông tin cá nhân với tin tặc, dẫn đến bị lừa đảo hoặc mất tiền. Một nghiên cứu khác cho thấy, cha mẹ quan tâm đến sự an toàn khi trực tuyến của con trẻ nhưng lại dành ít thời gian để hướng dẫn trẻ về cách bảo mật trực tuyến. Hơn một nửa (58%) số người được khảo sát thừa nhận họ dành chưa đầy 30 phút để nói chuyện với con về vấn đề này. “Trẻ em thường mượn thiết bị của cha mẹ để chơi game, mua sắm trên mạng cũng như truy cập mạng xã hội hoặc xem video. Nếu không có chỉ dẫn đầy đủ từ người lớn, trẻ có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của tiến công trực tuyến, khiến thiết bị nhiễm mã độc mà không hay biết. Do đó, các bậc phụ huynh nên thường xuyên giao tiếp với con cái về cách để giữ an toàn khi trực tuyến”, hãng Kaspersky đưa ra lời khuyên.

Trước đó, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cũng đưa ra những khuyến cáo cho chính phủ, ngành công nghệ thông tin, nhà trường, đặc biệt là các bậc phụ huynh trước nguy cơ trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng trong đại dịch Covid-19.

Cụ thể, UNICEF khuyến cáo các trường học cần cập nhật những chính sách bảo vệ hiện hành để phù hợp với việc học từ nhà của trẻ. Đặc biệt, khuyến cáo cha mẹ cần bảo đảm các thiết bị của con được cập nhật phiên bản mới nhất và có các chương trình chống virus. Trong gia đình, cần thường xuyên chia sẻ cởi mở với con về cách giao tiếp trên mạng và xây dựng những nguyên tắc khi dùng internet. Ngoài ra, cần chú ý những dấu hiệu lo lắng của trẻ khi sử dụng mạng, bảo đảm trẻ nắm và hiểu rõ các chính sách từ nhà trường, có các số điện thoại hỗ trợ và đường dây nóng khi cần giúp đỡ.

Để giúp cha mẹ bảo vệ trẻ khỏi các mối đe dọa internet, Kaspersky khuyến nghị:

- Giao tiếp cởi mở với trẻ về những lợi ích và rủi ro khi trực tuyến.

- Nhắc nhở trẻ về những sai lầm có thể mắc phải khi trực tuyến để tự rút ra bài học hoặc tìm đến sự trợ giúp của cha mẹ khi cần.

- Thảo luận với con về thời gian có thể sử dụng mạng xã hội. Thuyết phục con không sử dụng mạng xã hội khi đi học hoặc vào ban đêm.

- Cố gắng không đi quá giới hạn vòng tròn xã hội của con, nhưng cần nhắc nhở con cẩn thận khi chọn bạn bè và người quen.