Sắp có Wifi trên máy bay

Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, dự kiến từ ngày 10-10 tới, hãng sẽ bắt đầu triển khai cung cấp dịch vụ internet có thu phí trên máy bay. Trong thời gian đầu, dịch vụ Wifi kết nối internet thông qua vệ tinh sẽ xuất hiện trên một số chuyến bay trong và ngoài nước ở dòng máy bay Airbus (A350) để phục vụ nhu cầu sử dụng của hành khách.

Dự kiến từ ngày 10-10 tới, Vietnam Airlines sẽ triển khai cung cấp dịch vụ internet có thu phí trên máy bay. Ảnh: NAM ANH
Dự kiến từ ngày 10-10 tới, Vietnam Airlines sẽ triển khai cung cấp dịch vụ internet có thu phí trên máy bay. Ảnh: NAM ANH

Đại diện Ban Công nghệ thông tin của Vietnam Airlines cho biết, dịch vụ Wifi sẽ được cung cấp cho bốn máy bay A350 có số đăng ký từ VN-A 886 đến VN-A 889. Đây là những máy bay thường xuyên khai thác trên các đường bay từ Việt Nam đến Đông - Bắc Á. Đồng thời, bốn máy bay này cũng sẽ kết hợp khai thác cho một số chặng bay trong nước. Máy bay hoạt động chặng nào sẽ có wifi chặng đó. Hành khách sau khi làm thủ tục (check-in), lúc ra cửa lên máy bay (boarding), sẽ có biểu tượng nhận diện chuyến bay có Wifi để nhận biết, hoặc trên máy bay, tiếp viên sẽ thông báo về dịch vụ này.

Dịch vụ Wifi sẽ bật khi máy bay cất cánh đạt độ cao nhất định và tắt trước khi hạ cánh để bảo đảm an toàn thông tin liên lạc giữa máy bay với kiểm soát không lưu. Hành khách dùng điện thoại, máy tính bảng, laptop có thể dùng thẻ tín dụng trả tiền hoặc mua thẻ để có mật khẩu sử dụng gói dịch vụ Wifi mà Vietnam Airlines cung cấp. Khi kết nối wifi, hành khách sẽ thực hiện những tác vụ đơn giản như lướt mạng, gửi và nhận email, nhắn tin qua các ứng dụng OTT (Viber, Zalo, Facebook) khi đang ở trên máy bay. Tuy nhiên, tốc độ truy cập web sẽ tùy thuộc số lượng người sử dụng. Nếu đông người dùng cùng lúc có thể bị chậm do việc kết nối Wifi qua tín hiệu vệ tinh có những hạn chế.

Mặc dù chưa công bố giá chính thức nhưng theo đại diện Ban Công nghệ thông tin, mức giá dịch vụ internet trên máy bay có thể tương đương giá dịch vụ chuyển vùng dữ liệu quốc tế (data roaming) ở nước ngoài, khoảng 8 - 10 USD/gói dịch vụ (tương đương 180.000 - 220.000 đồng). Sau khi thử nghiệm thành công, trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ nhân rộng dịch vụ Wifi lên toàn bộ đội bay A350. Đồng thời sẽ nghiên cứu đầu tư, lắp đặt thiết bị phát Wifi phù hợp đội máy bay Boeing và Airbus (A321).

Ngoài dịch vụ internet sắp được cung cấp thì từ ngày 2-9, Vietnam Airlines sẽ ra mắt phương thức thanh toán vé máy bay bằng dặm và tiền mặt (Cash & Miles), thay vì chỉ được chọn thanh toán bằng tiền hoặc tích lũy dặm bay trên thẻ hội viên Bông sen vàng như hiện nay.

Theo đó, khi mua vé, hội viên Bông sen vàng chỉ có tối thiểu 2.000 dặm trong thẻ có thể sử dụng để thanh toán một phần hoặc toàn bộ giá trị vé trên các chuyến bay do Vietnam Airlines khai thác (không áp dụng để thanh toán các khoản thuế, phí, phụ thu). Ngoài ra, hội viên còn có thể kết hợp dặm và tiền để mua vé cho người đi cùng nếu có chung mã đặt chỗ, chọn trước chỗ ngồi trên chuyến bay và mua hành lý trả trước trong quá trình thanh toán.

“Chương trình này nhắm vào những khách hàng có số dặm ít, không đủ đổi vé được ngay có thể kết hợp tiền với số dặm đã có để mua vé nhằm tiết kiệm chi phí. Điều này không ảnh hưởng những hội viên có nhiều dặm bởi chương trình Bông sen vàng không xếp hạng hội viên theo tiêu chí số dặm còn tồn trong tài khoản, mà đánh giá xếp hạng dựa theo tần suất và số lượng chuyến bay của hội viên”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.