Hạn chế sự cố cháy, nổ xe đạp điện

Chất lượng sản phẩm (xe giá rẻ, kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái), sự cố từ ắc-quy/pin và việc không bảo hành, bảo dưỡng định kỳ được xem là ba nguyên nhân chính gây ra cháy, nổ xe đạp điện. Vì vậy, người tiêu dùng cần lưu ý:

- Sạc điện cho pin/ắc-quy đúng quy cách. Nên sạc khi pin/ắc-quy gần hết; hạn chế sạc qua đêm. Sau khi sử dụng từ hai tới ba tháng có thể xả lượng acid trong pin/ắc-quy thay bằng acid mới và sạc đầy.

- Sử dụng sạc chính hãng kèm theo khi mua xe, bảo đảm dòng vào chuẩn và ổn định. Nếu lâu không dùng xe đạp điện thì nên sạc đầy bình, sau đó tháo rời ắc-quy/pin ra để bảo đảm tuổi thọ của thiết bị.

- Không để pin/ắc-quy ở nơi có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao, dễ gây cháy nổ; không va đập hoặc rung lắc mạnh tác động vào pin/ắc-quy. Khi rửa xe hay đi mưa cần làm khô các giắc cắm và dây điện trước khi khởi động xe.

- Định kỳ ba tới sáu tháng kiểm tra hệ thống sạc, pin/ắc-quy một lần. Bất kỳ ắc-quy nào cũng có tuổi thọ sử dụng nhất định và cần thay mới khi xuống cấp. Nếu có hiện tượng lạ như pin/ắc-quy bị phồng, nứt hay phát ra tiếng động lạ khi sạc điện nên thay thế ắc-quy mới.

- Không nên tự ý lắp thêm phụ kiện, làm thay đổi kết cấu xe, tác động đến các dây điện, nguồn điện vì có thể làm xe phát nổ.