Cảnh báo vé máy bay giả

Lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, thời gian vừa qua, một số đối tượng đã giả mạo là đại diện của Vietnam Airlines gửi thư, nhắn tin mời công dân mua vé hồi hương tránh dịch để chiếm đoạt tiền. Mới đây, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam  - Vietnam Airlines vừa đưa ra khuyến cáo người dân cần đặc biệt cảnh giác với những đề nghị hỗ trợ mua vé máy bay về nước không rõ nguồn gốc.

Công dân xếp hàng chờ làm thủ tục tại quầy của Vietnam Airlines ở sân bay Narita (Nhật Bản).
Công dân xếp hàng chờ làm thủ tục tại quầy của Vietnam Airlines ở sân bay Narita (Nhật Bản).

Theo Vietnam Airlines, lợi dụng chủ trương tổ chức các chuyến bay đón công dân Việt Nam từ một số quốc gia về nước tránh dịch của Chính phủ, nhiều đối tượng đã gửi thư nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền vé. Cụ thể, các đối tượng thường giả mạo hãng hàng không hoặc cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại để gửi thư điện tử (email) tới công dân có nhu cầu. Nội dung thư nói về việc công dân đã may mắn nằm trong nhóm lựa chọn ưu tiên, được trở về Việt Nam trên chuyến bay thương mại tránh dịch và đề nghị hỗ trợ mua vé máy bay. Thư điện tử lừa đảo còn kèm theo mã hiệu chuyến bay (không chính xác), chặng bay và giờ bay (không có thật) cùng giá vé và thông tin chuyển khoản để công dân thực hiện thanh toán, đặt chỗ. Giá vé “ảo” mà các đối tượng đề cập trong thư lừa đảo thường rơi vào khoảng từ 10 - 20 triệu đồng và yêu cầu khách phải thanh toán ngay để giữ chỗ chuyến bay. Tuy nhiên, thông tin thanh toán trong thư điện tử lại thường là tài khoản ngân hàng của cá nhân ở Việt Nam.

Trước hiện tượng trên, Vietnam Airlines khuyến cáo người dân không mua vé máy bay về nước từ những đối tượng không rõ danh tính, các lời đề nghị không rõ nguồn gốc cũng như không chuyển tiền cho các tài khoản đứng tên cá nhân. Theo đó, khi công dân có nhu cầu hồi hương và mua vé máy bay thì nộp đơn đăng ký với Đại sứ quán hoặc cơ quan đại diện Việt Nam có thẩm quyền tương đương ở nước sở tại để tổng hợp, quyết định. Nếu công dân có tên trong danh sách về nước sẽ nhận được thông báo từ một nguồn duy nhất là Đại sứ quán Việt Nam hoặc cơ quan đại diện Việt Nam có thẩm quyền tương đương. Bên cạnh đó, các cơ quan này cũng sẽ nhận thông tin về chuyến bay, giá vé, cách thức thanh toán từ Vietnam Airlines để thông báo đến công dân bằng email chính thức. Các thông tin về vé nếu do Vietnam Airlines trực tiếp gửi sẽ xuất phát từ địa chỉ email có đuôi @vietnamairlines.com. Vietnam Airlines cũng khuyến nghị khách hàng có thể liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của Vietnam Airlines (số 1900 1100) hoặc trang web chính thức của hãng www.vietnamairlines.com để kiểm tra, xác thực thông tin chuyến bay nếu có nghi ngờ.

Trước nhu cầu muốn về nước tránh dịch của công dân tăng cao, hiện Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan đã làm việc với các nước về tăng cường các chuyến bay cứu hộ. Dự kiến sẽ tổ chức đón công dân Việt Nam tại các điểm trung chuyển lớn, trong đó có các điểm như Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia)... trong tháng 8. Ngoài các chuyến bay giải cứu công dân là những chuyến bay thuê nhằm chuyên chở chuyên gia và người thân vào Việt Nam. Các đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam là công dân Việt Nam, nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, học sinh và sinh viên nước ngoài học tập tại Việt Nam, người thân (cha, mẹ, vợ, chồng, con) của các nhà ngoại giao, nhà đầu tư, chuyên gia... Sau khi nhập cảnh, hành khách trên các chuyến bay này sẽ phải thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch.