Cảnh báo lừa đảo tour hè giá rẻ

THU HẰNG
Thứ Sáu, 31-07-2020, 13:17
Khách du lịch cần thận trọng khi lựa chọn những tour giá rẻ. Ảnh: LÊ MINH

Ngành du lịch đang thực hiện chương trình kích cầu, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã tung ra các tour, combo (vé máy bay và phòng khách sạn), hay các dịch vụ du lịch hè giá rẻ thu hút một số lượng lớn khách. Bên cạnh những đơn vị uy tín, cũng có một số đối tượng lợi dụng chính sách cũng như nhu cầu du lịch tăng cao của người dân để thực hiện các hành vi lừa đảo. Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) khuyến cáo người tiêu dùng cần cẩn trọng tìm hiểu kỹ thông tin về du lịch để tránh bị mất tiền.

Khi việc mua bán trực tuyến đang trở thành xu hướng thì việc kiểm soát, xác minh tính chính xác của các thông tin thường không dễ dàng. Thời gian qua, nhiều người tiêu dùng hay được quảng cáo về các gói du lịch hè giá rẻ, tiết kiệm chi phí lên tới 30 - 50% so giá gốc. Tuy nhiên, đã có nhiều người phản ánh về chất lượng dịch vụ không đúng như quảng cáo. Họ phải nộp thêm tiền phụ phí hoặc bị cắt giảm dịch vụ hay phía công ty cung cấp dịch vụ trì hoãn không thực hiện các trách nhiệm cam kết trong hợp đồng giao dịch. Gần đây nhất là việc hàng trăm khách hàng bị sập bẫy khi mua combo du lịch hè giá rẻ của một công ty tại Hà Nội với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng đang khiến dư luận bức xúc. Tính chất và mức độ ảnh hưởng khiến Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã yêu cầu các địa phương quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng tìm hiểu kỹ thông tin. Đối với TP Hà Nội, Sở Du lịch thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bảo đảm chất lượng dịch vụ và quyền lợi cho du khách.

Để tránh bị thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của gia đình và bản thân, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về công ty cung cấp dịch vụ du lịch, các chương trình khuyến mãi trước khi lựa chọn sản phẩm. Nên chọn dịch vụ của những công ty uy tín để tránh bị lừa đảo và có đầu mối để phản ánh, khiếu nại khi có vấn đề. Đặc biệt, cần cân nhắc việc đơn vị du lịch đề nghị chuyển tiền để giữ chỗ bởi về nguyên tắc, đây chưa phải là khoản tiền xác nhận cung cấp dịch vụ mà chỉ là khoản đặt cọc để đơn vị du lịch kiểm tra tình trạng gói du lịch.

Bên cạnh đó, cần tìm hiểu kỹ lịch trình của gói (tour) du lịch. Trước khi đăng ký, cần yêu cầu công ty cung cấp chi tiết các nội dung liên quan như thời gian, các địa điểm tham quan cụ thể, phương tiện di chuyển, khách sạn, tiêu chuẩn bữa ăn, bảo hiểm du lịch… Ngoài ra, cần nắm rõ chi phí nằm trong gói du lịch và các loại phí có thể phát sinh. Đồng thời, tìm hiểu và tham khảo ý kiến nhận xét của người từng sử dụng dịch vụ trên các diễn đàn, trang mạng xã hội để có đánh giá thực tế và chính xác trước khi quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ.

Để chấn chỉnh hoạt động du lịch, mới đây, Sở Du lịch Hà Nội cũng có văn bản gửi các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn về việc bảo đảm chất lượng dịch vụ và quyền lợi cho du khách. Trước yêu cầu của Sở Du lịch, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đã triển khai đến hơn 400 doanh nghiệp hội viên, đề nghị khi sử dụng cộng tác viên phải ký hợp đồng, tránh trường hợp thu tiền nhưng không đáp ứng đúng cam kết cho khách hàng.

.