Cảm hứng Tết từ nhiều nhãn hàng đồ hiệu

TRINH HUỲNH
Thứ Ba, 26-01-2021, 14:22

Tết Âm lịch là thời điểm quan trọng nhất trong năm đối với các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam. Nền công nghiệp thời trang đồ hiệu không bỏ qua giai đoạn đặc biệt này, khi thị trường châu Á chiếm một vai trò quan trọng đối với ngành thời trang xa xỉ thế giới. Những bộ sưu tập (BST) thiết yếu (capsules) lấy cảm hứng từ Tết Tân Sửu theo đó cũng được các nhà mốt giới thiệu như lời chào mừng năm mới đến với người hâm mộ.

Burberry: Dựa trên họa tiết nonogram kinh điển, BST chào năm Tân Sửu của Burberry bao gồm trang phục, phụ kiện được nhà thiết kế (NTK) Riccardo Tisci sáng tạo với hình ảnh đầu trâu đại diện cho năm mới xuất hiện từ áo khoác (trong ảnh), áo sơ-mi, túi xách cho đến cả quần áo bơi đều được in mầu đỏ.

Fendi: Không chọn hình ảnh con trâu cho các thiết kế. Thay vào đó, nhà mốt phối mầu đỏ truyền thống cùng biểu tượng hoa cúc và mẫu đơn. Đây là hai loài hoa đại diện cho sự trường thọ và thịnh vượng trong văn hóa Á Đông. Trong đó, túi Peekaboo ISeeU là điểm nhấn của BST mừng năm Tân Sửu của Fendi. BST cũng sử dụng chất liệu vải nhung sang trọng cho những chiếc túi mini-size, đính kèm trên thân túi là những bông hoa cúc nhỏ xinh xắn.

Dior: BST Tết Nguyên đán Tân Sửu như một sự tiếp nối với BST Dior nam Thu - Đông 2020, tạo nên một câu chuyện liền mạch. Nhà mốt Dior, dưới sự hướng dẫn của Giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam Kim Jones, tiếp tục hợp tác với nhãn hàng Shawn Stussy để ra mắt BST capsule đậm chất đường phố. BST Dior x Stussy mùa Tết Tân Sửu được dự đoán sẽ tạo ra hưng phấn với cộng đồng chạy theo trào lưu (hypebeast). Tiếp tục sử dụng graphic biểu trưng của nhãn hàng Shawn Stussy, đi kèm là hình thêu đầu chú trâu của năm Tân Sửu. Chú trâu, biểu tượng của sự cần cù và chịu khó trong văn hóa châu Á, nay biến hóa thời thượng qua thiết kế chữ Dior uốn lượn.

Các trang phục căn bản của thời trang đường phố, như áo bomber hay áo trùm đầu hoodie, sẽ được tung ra dưới các gam mầu trắng, đỏ và navy. Tùy sở thích, người mặc có thể chọn mầu đỏ may mắn của Tết hay gam mầu cờ nước Pháp (quê hương của thương hiệu Dior).

Không chỉ có quần áo, BST Dior x Stussy dịp Tết năm nay còn tung ra nhiều phụ kiện đi kèm như ví, ba-lô, khăn choàng. Cùng với đó, trang sức cho nam như vòng cổ, lắc tay hay cài áo cũng được cập nhật.

Bạn có biết?

Mầu đỏ & Tết

- Theo quan niệm Tết của người Á Đông, nếu như mầu vàng tượng trưng cho sự giàu sang, thịnh vượng thì mầu đỏ tượng trưng cho sự đầm ấm, may mắn. Sắc đỏ phù hợp không khí linh thiêng, sum vầy của dịp Tết cổ truyền, vì nó mang lại vượng khí, tài lộc và sức mạnh. Chính vì thế, trong các dịp lễ, Tết, gam mầu này được xem là đem đến sự bình an, niềm vui đến với tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, mầu đỏ còn tượng trưng cho niềm tin và hy vọng. Vì lẽ đó, nhiều gia đình có hỷ sự luôn ưu tiên đỏ khi lựa chọn trang trí. Với các đôi lứa yêu nhau, mầu đỏ còn tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu. Với những ý nghĩa đó, dạo phố ngày xuân dễ bắt gặp đường phố được trang hoàng lộng lẫy, lấp lánh ánh đèn và những câu đối đỏ, với hy vọng vào một năm mới ngập tràn may mắn.

- Ngoài quan niệm về văn hóa, xét về mặt ứng dụng sáng tạo, với các NTK thời trang thì đỏ được xem là mầu nóng, mang lại sự nổi bật cho người mặc và là mầu sắc luôn khiến họ có cảm hứng sáng tạo. Bà Leslie Harrington, Giám đốc điều hành Hiệp hội mầu sắc Mỹ cho rằng: “Nếu lưỡng lự không biết mặc mầu gì, hãy chọn đỏ. Trang phục đỏ sẽ khiến người diện có cảm giác tự tin và thu hút hơn. Mà trong thời trang, sự tự tin là vô cùng quan trọng”.

.